Cơ quan Tư vấn an toàn không gian vũ trụ Mỹ (ASAP) vừa lên tiếng cho rằng kế hoạch đưa người lên sao Hỏa vào năm 2030 của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) là không khả thi.

Lý do cơ quan này đưa ra là NASA không cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về công nghệ cũng như dự toán ngân sách để thực hiện kế hoạch này.

“Trong vài năm qua, ASAP luôn bày tỏ sự lo ngại rằng NASA đã không xây dựng và truyền đạt mục tiêu dài hạn cho kế hoạch chinh phục sao Hỏa, điều sẽ giúp tập trung nỗ lực và truyền cảm hứng cho những người tham gia dự án này” - báo cáo của ASAP nêu rõ.

Dự án chinh phục sao Hỏa của NASA cũng bị cho là không thực tế. Ảnh: Astronaut

Được biết, vào tháng 10.2015, NASA đã công bố một bản báo cáo mang tên “Hành trình đến sao Hỏa: Vạch ra những bức đi tiếp theo trong việc khám phá không gian”, trong đó có hé lộ kế hoạch chinh phục Hành tinh Đỏ theo ba giai đoạn. Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch này là đưa người lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Tuy nhiên, ASAP vẫn tin rằng báo cáo của NASA chưa chứng minh được khả năng tổ chức này có thể hoàn thành một dự án lớn đến như vậy trong điều kiện thời gian và kinh phí phù hợp với tình trạng kinh tế Mỹ hiện nay. Hiện một số nhà lập pháp Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích NASA là không thực tế trong kế hoạch này, đặc biệt là về khía cạnh kinh phí cho dự án.

ASAP cũng cho rằng, mặc dù NASA cũng có đề cập đến một vài công nghệ trong bản báo cáo của mình nhưng chừng đó là chưa đủ, rằng vẫn thiếu các thông tin về tàu vũ trụ về kỹ thuật... để các thành phần tham gia dự án có thể tiếp cận và phát triển công nghệ cho liên quan, đảm bảo dự án đạt tiến độ về mặt thời gian.