Lần đầu tiên, Công ty SpaceX hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng Falcon 9 xuống bệ nổi giữa Đại Tây Dương. Bước đột phá này được coi là một cột mốc giúp mở ra một kỷ nguyên mới về du lịch vũ trụ của các công ty tư nhân như SpaceX.

Cú hạ cánh lịch sử

Tên lửa đẩy Falcon 9 sau khi mang module hàng hóa tiếp tế lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã quay trở về Trái đất và hạ cánh hoàn hảo xuống một chiếc sà lan tự hành trên Đại Tây Dương vào ngày 8/4.

Falcon 9 vừa làm nên lịch sử ngành hàng không vũ trụ thế giới. Ảnh: Spaceflightnow

Sự kiện này được tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành của SpaceX - liên tục tường thuật tới những người quan tâm. Ấn tượng nhất là video 4K ghi lại toàn bộ quá trình hạ cánh mà nhiều người xem tưởng như đang thưởng thức một tác phẩm mới của Hollywood chứ không phải đời thực.

Sự kiện này ấn tượng đến mức ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi lời chúc mừng đến Công ty SpaceX qua trang mạng cá nhân Twitter: “Xin chúc mừng SpaceX với thành công này. Chính những phát kiến như của các bạn và NASA đã giúp nước Mỹ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong công cuộc khám phá vũ trụ”.

Theo nhiều chuyên gia, thành công này có thể mở ra một kỷ nguyên mới của ngành du lịch vũ trụ. Bởi lẽ rào cản lớn nhất cho ngành công nghiệp mới mẻ này chính là sự đắt đỏ của việc phóng tên lửa đẩy đưa người và hàng hóa lên vũ trụ. Thêm nữa, trước nay các tên lửa đều chỉ dùng được một lần, rất lãng phí.

Falcon 9 là tên lửa có khả năng tái sử dụng nhiều lần và thành công của nó khiến chi phí lên vũ trụ đã không còn là rào cản quá lớn. Giờ đây, những chuyến bay thương mại, du lịch sẽ rẻ hơn rất nhiều khiến ngày càng có thêm nhiều người đủ khả năng mua vé đi du lịch vũ trụ.

“Việc tái sử dụng tên lửa góp phần hạ giá thành cho các chuyến bay tốn kém lên vũ trụ. Chúng tôi chế tạo Falcon 9 với chi phí khoảng 60 triệu USD. Trong khi đó, để tái sử dụng, chỉ cần bỏ ra khoảng 200.000-300.000USD tiền nạp nhiên liệu mà thôi. Chi phí được giảm đi cả trăm lần. Chúng ta đã đi thêm một bước nữa trên con đường tiến tới những vì sao” - ông Elon Musk nói.

Ông này còn cho rằng họ có khả năng tái sử dụng tên lửa này 10-20 lần, thậm chí là... 100 lần.

Tán đồng quan điểm của tỷ phú Mỹ, ông Scott Pace - Giám đốc Viện Chính sách không gian thuộc Đại học George Washington - nhận định, thành công của SpaceX sẽ là cú hích lớn cho các dự án tư nhân, là bước khởi đầu quan trọng cho giấc mơ chinh phục vũ trụ với giá rẻ.

“Khách sạn” bơm hơi trên vũ trụ

Trong chuyến vận chuyển hàng hóa lên trạm ISS lần này, Falcon 9 còn mang theo một thiết bị khác có ý nghĩa quan trọng cho ngành du lịch vũ trụ cũng như việc khám phá sao Hỏa hay Mặt trăng trong tương lai. Đó chính là căn nhà bơm phồng hay module hoạt động mở rộng bigelow (BEAM) của Công ty Bigalow Aerospace (BA).

Đây là thiết bị được chế tạo từ chất liệu vải với một lớp vectran chống đạn và từ “siêu sợi pha lê lỏng” có độ bền gấp đôi kevlar. Nó được bơm lên để tạo thành những ngôi nhà, phòng thí nghiệm đặc biệt trên vũ trụ.

Theo các chuyên gia, dù BEAM chỉ có kích thước bằng một phòng ngủ nhỏ, công nghệ này ảnh hưởng rất lớn đến tương lai thăm dò không gian của con người. Nó được cho là sẽ mở đường cho các trạm không gian tư nhân trên quỹ đạo Trái đất, cũng như nhà ở bơm hơi gọn nhẹ gửi tới Mặt trăng, sao Hỏa.

Các cảm biến sẽ đánh giá tác động của những mảnh vỡ cũng như mức độ phóng xạ và nhiệt độ bên trong BEAM.

Môi trường trong BEAM được chế tạo để các phi hành gia có thể tiến vào mà không cần mặc bộ đồ du hành vũ trụ hay thiết bị hỗ trợ sự sống.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 12/4 vừa qua, BA vừa công bố thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất tên lửa không gian United Launch Alliance (ULA) trong một dự án đưa hai cabin bơm hơi có tên là B330 lên quỹ đạo của Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào năm 2020.

“Chúng tôi đang thảo luận với NASA về việc chọn vị trí và gắn B330 vào Trạm vũ trụ quốc tế ISS” - Robert Bigelow - nhà sáng lập BA - cho biết.

B330 lớn hơn BEAM 20 lần và khi được đưa vào hoạt động nó sẽ giúp tăng 30% diện tích của ISS. Đây chính là một phần quan trọng trong việc nghiên cứu những dự án du lịch vũ trụ của các công ty như SpaceX và Boeing.

BA dự tính còn xây trạm vũ trụ của riêng mình. Trong tương lai, đây chính là các khách sạn trên vũ trụ dành cho những người có sở thích du lịch đặc biệt. Và như vậy, việc sở hữu một căn phòng du lịch hạng siêu sang trên trạm ISS, Mặt trăng hay thậm chí sao Hỏa có lẽ đã không còn là quá xa vời đối với con người.