Nghiên cứu mới của Đại học Queen Mary (Anh) đã chứng minh dê cũng là loài dễ thuần hóa và có chỉ số thông minh, tình cảm như loài chó.

Dê thông minh không kém gì chó. Ảnh: Thedodo

Các nhà khoa học đã cho dê thực hiện nhiệm vụ mở nắp chiếc hộp chứa một bất ngờ thú vị. Khi mức độ khó khăn của nhiệm vụ là “không thể thực hiện”, lũ dê đã nhìn những người đứng gần đó với ánh mắt tương tự loài chó khi nịnh con người. Chúng sẽ nhìn lâu hơn nếu người nhìn lại.

Nghiên cứu cũng cho thấy, dê có thể xác định cách mở hộp kín nhờ sử dụng đòn bẩy - yếu tố vẫn được dùng để đánh giá độ thông minh giữa các loài vượn. Tác giả nghiên cứu - tiến sỹ Christian Nawroth - nói: “Dê nhìn con người giống hệt cách loài chó nhìn khi muốn con người làm gì đó cho chúng”.

Theo tiến sỹ Jenna Kiddie - Đại học Anglia Ruskin (Anh), loài chó tiến hóa và đi theo con người bởi người cần chó làm bạn cùng đi săn. Với loài dê, các nhà khoa học chưa thấy nhu cầu khác ngoài thịt và sữa của chúng.

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn nghiên cứu chó và chó sói với hy vọng có thể giải thích tại sao có những loài chó tiến hóa, bị thuần hóa trong khi những loài khác vẫn hoang dã. Tuy nhiên, dữ liệu về những loài chó được nuôi lại không đồng đều.

Trong thực tế, dê là loài đầu tiên được con người thuần hóa khoảng 10.000 năm trước đây. Nước Anh là nhà của khoảng 100.000 con dê. Trên thế giới có khoảng một tỷ con dê. Gần đây, các nhà khoa học tin rằng dê và cừu có cùng mức độ thông minh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biology Letters vào ngày 5/7 vừa qua.