Từ trước đến nay, câu hỏi “trứng gà có trước hay gà có trước?” đã gây ra rất nhiều tranh cãi về đáp án. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các nhà khoa học ở Anh đã tìm ra được lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi hóc búa này.

Trước kia, dựa theo tiến trình phát triển của các loài sinh vật mà không ít người cho rằng, trứng gà có trước con gà. Cụ thể, trong quá khứ sẽ không có gà mà chỉ có tổ tiên của loài gà (là một loại khủng long nào đó). Theo chọn lọc tự nhiên và thuyết tiến hóa, dần dần gà mới được nở ra từ trứng của loài khủng long tổ tiên.

Trứng gà có trước hay con gà có trước là một trong những câu hỏi hóc búa bậc nhất thế giới.

Tuy nhiên, sau nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đến từ hai trường đại học danh tiếng Sheffield và Warwick tại Vương quốc Anh đã đưa ra câu trả lời là, “gà có trước trứng gà”. Bởi vì, họ đã tìm ra một loại protein quyết định việc hình thành vỏ trứng, nhưng chỉ tồn tại trong buồng trứng của gà mái.

“Chúng tôi đã tìm thấy một loại protein mới chỉ có trong buồng trứng gà mái. Điều đó có nghĩa là, quả trứng gà phải ở bên trong con gà trước khi nó xuất hiện ngoài thế giới.” - Tiến sĩ Colin Freeman từ trường Đại học Sheffield kết luận.

Được biết, chất protein đặc biệt này được gọi là ovocledidin-17 hay OC-17, có tác dụng như một loại chất xúc tác giúp đẩy nhanh quá trình phát triển của vỏ trứng. Đồng thời, OC-17 còn có khả năng biến canxi cacbonat thành những tinh thể canxit, nguyên liệu không thể thiếu giúp tạo nên vỏ trứng.

Cuối cùng, tiến sĩ Colin Freeman khẳng định: “Xét theo logic thì chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng gà có trước, bởi nếu không phải như vậy thì trứng đến từ đâu? Còn hiện tại, khoa học đã chứng minh rằng lập luận này vẫn chính xác bởi quả trứng được tạo ra bởi con gà”.