Trong suốt chiều dài lịch sử, khủng long bạo chúa (T-Rex) luôn được xem là loài sinh vật săn mồi trên mặt đất đáng sợ nhất từng tồn tại trên Trái Đất. Thế nhưng, những năm gần đây, “ngôi vương” của R-Rex đã bị phế truất và kẻ làm được điều đó có tên là Spinosaurus.

Spinosaurus hay còn gọi là Thằn lằn gai, là một loài khủng long ăn thịt, sinh sống ở Bắc Phi vào thời kỳ Alba đến Cenoman của kỷ Phấn Trắng (cách đây khoảng 112 – 97 năm trước).
Được biết, hóa thạch của Spinosaurus được phát hiện lần đầu tiên ở Ai Cập vào năm 1912. Đến năm 1915, nhà cổ sinh vật học người Đức – Ernst Stromer đã phục dựng lại bản hoàn chỉnh về cơ thể của loài này. Đáng tiếc, hóa thạch gốc của nó lại bị phá hủy trong chiến tranh thế giới lần thứ hai. Phải mãi đến những năm gần đây, các tài liệu về sinh vật đáng sợ này mới được bổ sung và công bố.
Những hóa thạch tìm thấy đã chỉ ra rằng, Spinosaurus chính là loài khủng long ăn thịt to lớn nhất từng được biết đến. Thậm chí, nó còn lớn hơn cả khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus – T-rex) hay Giganotosaurus. Theo những ước tính vào các năm 2005 và 2007, Thằn lằn gai có chiều dài khoảng 12,6m đến 18m (tính từ mũi đến chóp đuôi). Không những vậy, cân nặng của loài này cũng thuộc hạng “khủng” với trọng lượng có thể lên đến gần 30 tấn.
Trong khi đó, hóa thạch lớn nhất của khủng long bạo chúa (loài sinh vật đáng sợ nhất từng được biết đến trước đó) tính đến thời điểm này chỉ có chiều dài khoảng 12,3m và trọng lượng cũng chỉ đạt gần 7 tấn. Điều này đã chứng minh rằng, Spinosaurus chính là loài săn mồi trên mặt đất lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất.
Thế nhưng, điều đáng sợ của Spinosaurus không chỉ nằm ở kích thước khổng lồ mà còn ở sự thiết kế cơ thể của nó. Các hóa thạch được tìm thấy đã chứng minh rằng, Thằn lằn gai có hộp sọ khá giống với các sấu ngày nay với bộ hàm có hàng chục chiếc răng sắc nhọn.
Ngoài ra, 2 chi sau phát triển to lớn giúp Spinosaurus có thể tăng tốc rất nhanh khi săn đuổi con mồi. Còn hai chi trước ngắn, nhưng lại có bộ móng vuốt dài và sắc, đủ để khoan thủng bất cứ bộ da của bất cứ loài nào.
Thế nhưng, điểm đáng chú ý nhất của Spinosaurus lại chính là những gai sống phát triển trên lưng. Theo các nhà khoa học, cấu trúc của bộ gai sống này có hình cánh buồm. Tuy vậy, một số khác lại cho rằng, các gai sống này được bao bọc bởi một lớp mỡ dày, tạo thành 1 cái bướu khổng lồ trên lưng.
Hiện tại, vẫn chưa thể xác định chính xác chế độ ăn của Spinosaurus, nhưng theo một số nhà khoa học, loại này săn mồi cả trên cạn lẫn dưới nước. Bằng chứng cho điều này chính là nó có thiết kế cơ thể của sinh vật sống trên cạn, nhưng chi sau của nó có màng giống chi ếch và trong các hóa thạch phát hiện được vảy của một số loài cá thời tiền sử.