Các nhà khoa học lần đầu quan sát cảnh tượng cá voi sát thủ săn giết cá voi mõm khoằm hiếm gặp ở vùng biển ngoài khơi Australia.

ca-voi-sat-thu-xe-xac-ca-voi-mom-khoam-quy-hiem

Cảnh săn mồi của cá voi sát thủ Australia do nhóm nghiên cứu ghi lại. Ảnh: Rebecca Wellard.

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Rebecca Wellard ở Đại học Curtin, Perth, chuyên nghiên cứu cá voi sát thủ ở vùng biển phía nam Australia, theo New Scientist. Trong 4 lần quan sát trên tàu, họ chứng kiến và ghi lại cảnh một nhóm 20 con cá voi sát thủ tấn công những con cá voi mõm khoằm đơn độc. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 6/12 trên tạp chí Plos.One.

Cuộc đi săn kéo dài khoảng 1-2 tiếng. Đàn cá voi sát thủ đuổi theo cá voi mõm khoằm và giết con mồi bằng cách cắn và dìm chúng dưới nước. Các nhà nghiên cứu cũng trông thấy cá voi sát thủ xé xác con mồi, chứng tỏ những cuộc tấn công nhằm mục đích kiếm ăn.

Năm 2001, chương trình tài liệu The Blue Planet trên kênh BBC cũng ghi lại cảnh cá voi sát thủ giết cá voi xám non dù con mẹ cố hết sức để bảo vệ con.

Giới nghiên cứu biết rất ít về cá voi mõm khoằm. Chúng rất hiếm gặp trên mặt nước và thường kiếm ăn ở vùng nước sâu. Con vật bị cá voi sát thủ ở Australia săn giết được cho là cá voi mõm khoằm Layard non hoặc con cái (Mesoplodon layardii).