Việc khám phá ra những sự vật dưới đây đặt các nhà khoa học trước thách thức tìm ra câu trả lời về những bí ẩn mà chúng mang theo mình.

1.Chim MOA
h
Chim Moa là loài chim khổng lồ không biết bay, từng sống ở New Zealand. Theo tài liệu xưa, chim Moa đã bị săn đuổi đến tuyệt chủng bởi người dân bản địa Maori cách đây 1500 năm. Tuy nhiên, trong một chuyến thám hiểm ở thế kỷ 20, chiếc móng vuốt lớn của loài chim này đã được tìm thấy trong trạng thái bảo quản cực kỳ tốt qua hàng trăm năm.

2.Đền Saksaywaman, Peru
h
Cho đến nay, câu hỏi ngôi đền Saksaywaman, Peru được xây dựng thế nào vẫn là một ẩn số. Công trình này được xây dựng từ những khối đá hình dạng không đồng đều với bề mặt mịn, góc tròn, xếp chồng lên nhau mà không dùng một giọt vữa nào. Thậm chí, sự sắp xếp các khối đá vừa vặn tới mức ngay cả một tờ giấy cũng không thể lọt qua các khe hở.

3.Cổng mặt trời ở Bolivia
h
Cổng mặt trời được tìm thấy trong quần thể di tích Tiwanaku – một thành phố cổ và bí ẩn tại Bolivia. Một số nhà khảo cổ học tin rằng nơi đây từng là trung tâm của một đế quốc rộng lớn trong thiên niên kỷ đầu tiên sau công nguyên. Không ai giải thích được những bản điêu khắc trên cổng có ý nghĩa gì. Nhiều người cho rằng chúng mang ý nghĩa quan trọng về chiêm tinh và thiên văn.

4.Động Longyou, Trung Quốc
h
Toàn bộ hang động được tạo ra bằng cách khoét đá sa thạch vô cùng tinh xảo, với sự tham gia của hàng nghìn người. Tuy vậy, các nhà khảo cổ học không hề tìm thấy bất cứ dấu vết xây dựng, cũng như không có bất kỳ tài liệu lịch sử nào nhắc tới công trình này.

5.Đài tưởng niệm còn dang dở Obelisk, Ai Cập
h
Với kích thước đáng kinh ngạc, đài tưởng niệm Obelisk tọa lạc tại Ai Cập được chạm khắc trực tiếp vào mặt đá. Sau khi xuất hiện một vài vết nứt, công trình này đã bị bỏ hoang đến bây giờ.

6.Thành phố dưới nước Yogaguni, Nhật Bản
h
Kihachiro Aratake-một huấn luận viên lặn đã tình cờ phát hiện ra công trình phức hợp cổ này. Theo đó, khoảng 10.000 năm trước, những khối đá khổng lồ được chạm khắc tinh xảo đều bị ngập sâu xuống dưới nước. Các nhà khoa học còn cho rằng công trình này xuất hiện trước các kim tự tháp Ai cập. Điều khiến các nhà khoa học đau đầu là vào thời kỳ nguyên thủy, con người vẫn sống cụm với nhau (kiểu bầy đàn) trong các hang động và sống chủ yếu nhờ vào rễ cây chứ chưa dựa vào săn bắn do đó, họ khó có thể xây dựng được công trình này.

7.Thành phố cổ Mohenjo-daro, Pakistan
h
Vào năm 1922, một nhà khảo cổ học người Ấn Đô R.D.Banerji đã khám phá ra thành phố đổ nát cổ Mohenjo-daro trên một trong những đảo thuộc khu vực sông Ấn. Tuy nhiên đến nay, thành phố này đã bị sụp đổ và biến mất bí ẩn khiến các chuyên gia vô cùng khó hiểu. Nhiều cuộc khai quật đã diễn ra nhưng không cung cấp được thêm bất kỳ thông tin nào.

8.L’Anse aux Meadows, Canada
g
Khu vực khảo cổ này tại Canada đã từng là nơi an cư của những người Viking khoảng 1000 năm trước. Thực tế về sự tồn tại của nó đã chứng minh rằng chính những thủy thủ Scandinavian mới là những người đầu tiên đặt chân lên Bắc Mỹ, trước Christopher Columbus.

9.Đường hầm thời kỳ đồ đá
h
Việc phát hiện ra một mạng lưới rộng lớn các đường hầm dưới lòng đất trải dài từ Scotland, xuyên qua châu Âu đến Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thầy cộng đồng người dân thời kỳ đồ đá không đơn giản chỉ sinh sống bằng săn bắt và hái lượm. Nhưng mục đích thực sự của đường hầm này vẫn là một bí ẩn. Một số nhà nghiên cứu tin rằng đường hầm được xây dựng để chống lại kẻ thù, trong khi những người khác tin rằng đây là một cách du lịch an toàn để tránh khỏi sự khắc nghiệt của thời tiết và chiến tranh.

10. Những quả cầu đá khổng lồ ở Costa Rica
h
Công trình này được phát hiện từ những năm 1930 bởi công nhân từ trang trại trồng chuối khi phát quang rừng. Đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra được nguồn gốc và mục đích hình thành của những khối đá có dạng hình cầu bí ẩn này. Theo truyền thuyết địa phương, bên trong quả cầu đá bí ẩn là vàng, tuy nhiên thực tế thì bên trong nó hoàn toàn trống rỗng.