Dù được coi là một giải pháp giúp giảm tai nạn giao thông trong tương lai, các chuyên gia cho biết hiện xe tự lái vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Một ôtô tự lái của hãng Google đang trong quá trình chạy thử nghiệm.
Một ôtô tự lái của hãng Google đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Ảnh: Cloudfront

“Xe tự lái đơn giản là chưa sẵn sàng để làm chủ nhiều tình huống giao thông phức tạp mà không có sự can thiệp của con người” - John Simpson - chuyên gia về xe tự lái cho biết.

Còn chuyên gia James Niles cho rằng Mỹ đang thiếu các quy định và tiêu chuẩn đặc biệt để ôtô tự lái không bị biến thành vũ khí của bọn tội phạm: “Những chiếc ôtô tự lái có thể bị sử dụng như một thứ vũ khí tấn công nguy hiểm. Đây là điều mà người dân và các quan chức chính phủ chưa được cảnh báo” .

Mark Golden - Giám đốc điều hành Hiệp hội các Kỹ sư chuyên nghiệp Mỹ - nói: “Hiện tại, ôtô tự lái vẫn rất nguy hiểm, không thực tế, thậm chí là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi xã hội nếu được triển khai”.

Dù vậy, Chính phủ Mỹ vẫn đặt kỳ vọng lớn vào ôtô tự lái. Hồi tháng 1/2016, Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã thông qua đề xuất của Tổng thống Mỹ Barack Obama về kế hoạch 10 năm trị giá 3,9 tỷ USD cho việc sản xuất và thử nghiệm xe tự lái, bao gồm cả việc triển khai thí điểm quy mô lớn trên cả nước cũng như nghiên cứu về an ninh mạng.

Mark Rosekind - một quan chức của Cục Quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ - cho biết, các hãng sản xuất ôtô tự lái đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp phần mềm để giải quyết những tình huống bất ngờ mà xe gặp phải. Ông này cũng thừa nhận nguy cơ xe này bị tấn công, hack như các hệ thống trên mạng không dây khác.

Theo ông Rosekind, xe tự lái là một trong những công nghệ có thể biến đổi hoàn toàn thế giới trong tương lai. Nó có thể làm giảm ít nhất 30.000 người thiệt mạng mỗi năm vì tai nạn giao thông tại Mỹ.