Xe tự lái có thể sẽ khiến ngành bảo hiểm ô tô phải thu hẹp quy mô xuống một lượng cực lớn, với việc tần suất tai nạn giảm xuống và trách nhiệm sẽ chuyển từ người lái sang phần mềm điều khiển hay các nhà sản xuất.

Xe tự hành, giống như đội xe mà Google đã vận hành nhiều năm qua, vẫn còn là những dấu hỏi lớn. Nhưng dường như ta không thể tránh được việc chúng sẽ trở thành một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng giao thông trong tương lai gần.

Và điều đó cũng có nghĩa ngành bảo hiểm ô tô sẽ bị thu hẹp đáng kể, khi số lượng tai nạn sẽ giảm xuống cũng như trách nhiệm sẽ chuyển từ người lái sang các phần mềm của xe hay nhà sản xuất. Điều này cũng sẽ khiến chi phí cho bảo hiểm sẽ giảm xuống rất nhiều.

Trong các công ty bảo hiểm ô tô tại Mỹ, State Farm đang đi đầu trong việc chỉnh sửa lại các dịch vụ của mình với viễn cảnh mới này.

Cùng với việc:

• General Motor mới đây cũng đã công bố họ đã hợp tác với đối thủ của Uber là Lyft với một kế hoạch 500 triệu USD nhằm tạo ra một mạng lưới xe tự hành “theo yêu cầu”. Uber cũng thẳng thắn nói rằng kế hoạch của họ sẽ ngày càng dựa trên xe tự hành.

• Ford cũng công bố một kế hoạch nhằm tăng gấp ba lần số đội xe thử nghiệm của xe tự hành Fusion Hybrid (từ 10 lên 30), tăng độ tin cậy của dự án xe tự hành của họ.

• Đội xe tự hành của Google đã ghi lại hơn 1 triệu dặm tính từ 2009 với chỉ 12 tai nạn nhỏ - không hề có trường hợp nào là lỗi của phương tiện của họ.

Xe tự lái vẫn chưa được chính thức thương mại hóa, nhưng công nghệ xe không người lái, như hệ thống tránh va chạm, đã được định hình tại rất nhiều nhà sản xuất như Mercedes-Benz, Volvo và Tesla. Công ty Tư vấn và Nghiên cứu Celent, trong một báo cáo gần đây về “ngày tàn của bảo hiểm ô tô,” dự đoán rằng trong 20 tới 30 năm nữa, hơn 50% lượng ô tô chạy trên đường phố sẽ không cần người lái.

KPMG, một công ty tư vấn, đã dự đoán với xu hướng này, trong vòng 25 năm tới ngành bảo hiểm ô tô cá nhân sẽ thụt giảm xuống còn 40% quy mô hiện tại. Nếu xe trở nên tự hành, có lẽ chủ xe chỉ cần mua các loại bảo hiểm bao gồm trộm xe và các thiệt hại không phải do va chạm như mưa đá và lũ lụt.

State Farm sẽ phải nghĩ đến một vai trò mới

State Farm, công ty bảo hiểm ô tô lớn nhất nước Mỹ, cho thấy động thái lên kế hoạch để tồn tại trong thời đại mới này. Điều khả thi nhất cho gã khổng lồ ngành bảo hiểm này là tự chuyển mình thành một “công ty quản lý đời sống”, như những gì họ đã đưa vào đơn xin bằng sáng chế vừa mới được công bố bởi Cơ quan bản quyền Mỹ.

Chuyển mình thành một nhà tư vấn quản lý đời sống thực sự dựa vào thế mạnh của State Farm:

• State Farm có một lượng khách hàng cực lớn. Cuối năm 2014 họ có tới 82 triệu tài khoản khách hàng, bao gồm ô tô, nhà cửa, bảo hiểm nhân thọ và tài khoản ngân hàng.

• Công ty này cũng thành thạo trong việc phân tích một số lượng khổng lồ dữ liệu về con người, ô tô, nhà cửa, sức khỏe, vật nuôi, thời tiết và rất nhiều thứ nữa. Họ phải xử lý khoảng 35.000 khiếu nại mỗi ngày.

• State farm có cực kỳ nhiều tiền. Họ có tài sản ròng khoảng 80 tỉ USD vào cuối năm 2014, một năm mà các công ty con của họ tạo ra 4,2 tỉ USD trong thu nhập ròng và 71,2 tỉ USD trong doanh thu. Họ thừa sức để chi trả cho các ý tưởng và công nghệ mới.

State Farm cũng không phải công ty bảo hiểm duy nhất nhìn ra được tương lai khi mà chuyên môn của họ là đánh giá rủi ro sẽ được khai thác để đưa ra những lời khuyên cũng như khuyến cáo cho khách hàng. Lấy ví dụ, những người đi du lịch, vừa được ứng dụng trên một thiết bị đưa ra những gợi ý cụ thể cho việc quản lý các việc nhỏ nhặt và các hành trình khác. Khách hàng sẽ được thấy một bản đồ của các “vùng rủi ro” tại những nơi mà họ muốn tới, như các cửa hàng, nhà hàng hay các cung đường. Từ đó họ có thể lên kế hoạch trong ngày bằng việc đánh giá độ rủi ro của các lựa chọn của mình, theo những gì trong bằng sáng chế này.

Các sản phẩm và hệ thông được liệt kê trong bằng sáng chế có thể sẽ không bao giờ tới được tay người dùng. Nhưng bằng sáng chế “quản lý đời sống” của State Farm thực sự phù hợp với họ. Qua hằng năm, họ cho ta thấy được một tương lai đầy hứa hẹn của việc phân tích dữ liệu khách hàng từ đó có thể đánh giá điểm số qua hành vi của khách hàng, thay đổi thói quen của họ bằng cách tư vấn, giới thiệu sản phẩm và định hướng các quảng cáo dựa trên lộ trình lái xe của bạn.

Ngành bảo hiểm ô tô sẽ phải thay đổi

Donald Light, giám đốc chi nhánh bảo hiểm thương vong tài sản tại Bắc Mỹ của Celent, dự đoán rằng một khi xe tự lái tạo được bước đà, các công ty bảo hiểm ô tô sẽ bị đánh bật khỏi cuộc chơi nếu không thể giảm đi cơ cấu chi phí của họ - những tòa nhà khổng lồ, một đội quân người đại diện, và những hệ thống máy tính.

Ông cho rằng các công ty này sẽ phải tự vấn mình, “Liệu ta có OK với việc trở thành công ty nhỏ hơn? Ta đã điều chỉnh cơ cấu chi phí của mình để tồn tại và trở nên nhỏ bé hơn chưa?”

Light cho rằng chưa chắc các công ty dựa vào phí bảo hiểm ô tô có thể tạo ra khác biệt bằng việc chuyển đổi sang các loại hình bảo hiểm khác. “Chẳng có loại bảo hiểm nào khác mà lại chỉ nằm trên đường chờ được ký kết,” ông nói.

Một vài công ty bảo hiểm đã đưa ra những động thái mạnh mẽ để chuẩn bị cho ngày tàn của công việc của mình, theo một khảo sát vào tháng 6 năm 2015 của KPMG. Hầu hết các giám đốc điều hành cao cấp đều tin rằng chẳng có gì sẽ xảy ra trong tương lai cả. Gần một phần ba (32%) nói rằng công ty của họ vẫn chưa làm gì để đối mặt với xe tự lái cả. 23% thì nói rằng họ còn chẳng biết xe tự lái là gì. Chỉ có 6% nói rằng họ đã lên kế hoạch để đối đầu với “ngày tàn của bảo hiểm ô tô”.

Chuyển sang lĩnh vực mới là một chiến thuật ổn, trích lời Light, “nhưng tôi nghi ngờ liệu nó có thể giải quyết vấn đề chi phí,” ông nói.

Lấy ví dụ, bạn vừa mới chi 800 USD cho bảo hiểm ô tô trong một năm.

“Sẽ đáng bao nhiêu để tôi có được một hợp đồng quản lí đời sống? Với tôi nó không đáng 800 USD. Có thể chỉ là 100 USD một năm. Doanh thu sẽ đi xuống trầm trọng,” ông nói. “Các công ty sẽ phải chấp nhận sự thật này dù sớm hay muộn.”