Mới đây hãng Daimler đã giới thiệu xe tải điện cỡ lớn tại tiểu bang Oreon Hoa Kỳ. Khách mời không những được nhìn tận mắt diện mạo của con xe eCascadia màu ánh bạc mà còn được thấy chiếc xe khủng này khi chạy hầu như không phát ra tiếng ồn.

Xe eCascadia có công xuất 730 mã lực được trang bị bộ ắc quy 550 Kwh và có thể chạy được 400km, thời gian nạp điện là 90 phút và đạt công xuất 80% và có thể chạy được 320 km. Xe eM2 có 480 mã lực, bộ ắc quy 325 Kwh cho phép chạy được một quãng đường là 368 km, thời gian nạp là 60 phút và đi được 295 km.

Xe tải 730 mã lực eCascadia của hãng Daimler trang bị bộ ắc quy 550 Kwh, có khả năng đi xa 400 km. Hiện loại xe tải điện cỡ khủng này đang trong giai đoạn thử nghiệm. Liệu đến năm 2021 nó có được sản xuất hàng loạt hay không, bởi tập đoàn Tesla cho rằng có nhiều vấn đề còn để ngỏ.

Daimler dự định bắt đầu từ 2021 sẽ sản xuất Elektro-Trucks để vận chuyển hàng hóa trong khu vực cảng hay nhà ga hoặc dùng để giao hàng trên địa bàn thành phố. Đó mới chỉ là dự kiến vì hiện còn nhiều vấn đề phải làm rõ, thí dụ xe chạy đường trường trong điều kiện thực tế đạt bao nhiêu km, kể cả điều kiệm làm mát bộ ắc quy trong mùa hè có nhiệt độ cao. Hoặc xây trạm tiếp điện ở vị trí nào? Vai trò của nhà sản xuất xe tải với việc xây dựng trạm tiếp điện và bảo trì các trạm đó. Ngay cả hình thức kinh doanh cũng là vấn đề phải bàn là liệu xe tải điện dùng trong vận tải hang hoá nhìn tổng thể có ít tốn kém hơn so với xe tải chạy bằng động cơ Diesel, liệu chi phí bảo dưỡng thấp có bù lại giá mua xe tương đối cao hay không.

Vấn đề không chỉ xoay quanh việc xử dụng xe vận tải hằng ngày. Các chủ hãng vận tài thường tính toán sau bốn năm vận hành khi bán xe thì khả năng thu hồi khoảng 60% số tiền bỏ ra khi mua xe mới. Giá trị mất đi ở xe tải chạy điện như thế nào, cho đến nay chưa ai có thể biết chắc chắn. Bình ắc quy cũng chỉ có số lần nạp điện nhất định. Tuổi thọ của ắc quy phụ thuộc nhiều yếu tố như tốc độ nạp nhanh như thế nào và công xuất tối đa là bao nhiêu. Vì, xe tải cũ khả năng chạy xa kém thì liệu còn có sức hấp dẫn với người mua không?

Đề cập đến vấn đề này tức đề cập đến sản xuất ắc quy. Theo Daum, Daum chủ tịch Hội đồng quản trị của Daimler, ngành sản xuất ắc quy cũng đã có bước tiến nhất định vấn đề là ngành này liệu có thể đáp ứng nhu cầu hay không một khi không chỉ ngành ô tô con chuyển sang chạy điện mà cả xe tải cũng chuyển sang dùng động cơ điện với số lượng lớn? Cầu lớn hơn cung nhiều, vậy sản xuất ắc quy có đáp ứng được không? Daum cho rằng, tôi tin vào chủ nghĩa tư bản. Chính nó sẽ quyết định khi nào xe tải điện xuất hiện hàng loạt trên các tuyến đường giao thông.