Elon Musk là một con người của đổi mới sáng tạo. Từ ô tô đến tên lửa và những đường hầm, vị doanh nhân kiêm nhà sáng chế này đã làm khuynh đảo ngành công nghiệp. Bây giờ anh lại tung ra một “quả bom” mới: một chiếc xe đạp điện Tesla.

Ngành công nghiệp xe đạp điện đã có một bước đi dài trong thập kỷ qua. Những thiết kế đầu đã đem lại tiêu chuẩn cho dòng xe này với động cơ và pin gắn sẵn. Những thiết kế gần nhất đã đem lại kiểu dáng đẹp như các bộ phận, cáp truyền lực, thiết bị điện tử đã được tích hợp trong xe. Dẫu sao, vẫn chưa có những tiến bộ công nghệ lớn đáng kể nào trong xe đạp điện trong mấy năm trở lại đây.

Nếu nhìn vào bên ngoài, nhiều loại pin trông thu hút và đẹp mắt hơn nhưng thực chất vẫn là loại pin cùng loại với pin cũ 18650 đã có mặt trên thị trường hai hoặc ba năm. Pin của xe đạp điện vẫn chưa nhẹ hơn hoặc có tuổi thọ dài hơn. Ngay cả động cơ chính của xe đạp điện cũng không có thay đổi gì nhiều trong vòng một thập kỷ. Những cải tiến cũng chỉ là làm bánh răng truyền lực mạnh hơn và hiệu quả hơn nhưng cũng giống như với pin, không có thay đổi đáng kể.

Việc tận dụng những thiết kế hiện có và các năng lực sản xuất xe ô tô điện để tạo ra một chiếc xe đạp điện không giống bất kỳ cái xe cùng loại nào đã có nằm trong tầm tay của Elon Musk.

Dẫu sao trong ba hoặc bốn năm gần đây, các nhà sản xuất cũng tạo ra một đổi mới sáng tạo trên các động cơ giữa truyền động nhưng rút cục cũng chỉ để chúng nhẹ hơn.

Với Tesla, họ có thể đem lại một sự thay đổi lớn, tận dụng những đổi mới trong động cơ và thiết kế các sản phẩm xe điện khác để tạo ra một sự thay đổi trong thiết kế của ngành công nghiệp xe đạp điện. Ví dụ như các tấm pin có thể lưu trữ được nhiều điện hơn và bền hơn, tuổi thọ có thể kéo dài cả một thập kỷ thay vì hai hoặc ba năm. Động cơ có thể chỉ bằng một nửa về kích thước nhưng gấp đôi về vận tốc trong khi không phát ra tiếng và có thể giấu kín trong khung xe. Giao diện cho người lái có thể trở thành điểm trung tâm của thiết kế và lái xe không phải suy nghĩ. Việc tính phí nạp điện có thể dễ dàng thực hiện khi thông tin được tích hợp vào các trạm nạp điện công cộng.

Chiếc xe đạp điện Tesla có thể có khối lượng rất nhỏ hoặc dễ dàng gập lại Ngoài ra, nó còn có thể có khả năng chống trộm, với tính năng tích hợp theo dõi GPS.

Như vậy một chiếc xe điện Tesla có đầy đủ tiêu chuẩn để trở thành một siêu xe, một loại xe tự lái! Vậy một chiếc xe như vậy sẽ có hình dáng như thế nào?

Khi Tesla thiết kế ra một sản phẩm mới, họ không tạo ra một kỳ quan công nghệ mà còn tạo ra một kiệt tác với sự kết hợp hoàn hảo giữa hình dáng và chức năng. Và một điều có thể chắc chắn: nếu giám đốc thiết kế của Tesla là Franz von Holzhausen và đồng nghiệp của ông thiết kế thì có thể chiếc xe đạp điện này sẽ trở thành huyền thoại.

Thật khó hình dung ra cách Tesla có thể đổi mới thiết kế một chiếc xe đạp điện như thế nào nhưng có thể là những vật liệu siêu nhẹ và những đường nối siêu mượt sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiếc xe Tesla.

Vậy một chiếc xe như thế có trở thành hiện thực?

Hãy nhìn vào cách Elon Musk đã tung ra những lời tuyên bố tưởng chừng viển vông về một sản phẩm nhưng rút cục anh đã đưa nó thành siêu phẩm. Và với anh, gần như tất cả đều có thể.