Chăm sóc sức khỏe cộng đồng là một trong các lĩnh vực mà vợ chồng tỉ phú Bill và Melinda Gates quan tâm nhất trong các hoạt động xã hội, thể hiện ở những dự án đầu tư của họ trong lĩnh vực y tế.

CureVac là một trong nhiều công ty chuyên về công nghệ sinh học, đang đi đầu trong xu hướng sản xuất vắcxin dạng RNA. Ảnh: Terrabit.de

Mới đây nhất, vợ chồng Gates đầu tư 53 triệu USD vào CureVac - một công ty công nghệ sinh học Đức đi đầu trong sản xuất vắcxin với công nghệ mRNA. CureVac đang theo đuổi việc sản xuất vắcxin chống ung thư giai đoạn 2b và dự định mở rộng các cơ sở sản xuất lên quy mô công nghiệp để cung cấp rộng rãi sản phẩm của họ thông qua các phòng khám trên thế giới. Công ty đã chữa trị cho khoảng 350 bệnh nhân bằng công nghệ mRNA tại 7 cuộc thử nghiệm thuốc trên 11 nước kể từ năm 2008.

Công nghệ sản xuất vắcxin mRNA hoạt động trên nguyên lý: Một đoạn RNA hoặc DNA chứa thông tin về gene được đưa vào cơ thể để sản sinh kháng nguyên, tức chỉ dẫn cho cơ thể tự sản xuất kháng nguyên. Ưu điểm nổi bật của vắcxin dạng RNA là hoạt động hiệu quả hơn vắcxin dạng DNA, lại an toàn hơn do khi RNA được tiêm vào cơ thể, nó không phá huỷ chuỗi DNA tự nhiên của tế bào. Trong khi đó, việc tiêm vắcxin dạng DNA có thể làm thay đổi cấu trúc DNA cũ.

Ngoài CureVac, trước đây, qua Quỹ Bill&Melinda, vợ chồng tỉ phú Bill Gates đã đầu tư vào một dự án sản xuất bao caosu có khả năng chống virus HIV. Chiếc bao caosu đặc biệt này được chế tạo từ một loại vật liệu mới có tên hydrogel - có cấu thành chủ yếu từ nước, với độ bền và đàn hồi cực tốt. Ngoài ra, mặt trong bao caosu được tẩm chất chống ôxy hoá mang tên quercetin, có khả năng kháng virus và ngăn cản sự hoạt động của chất gây ung thư và ngăn được cả virus HIV.