Ngay sau khi nhiều tài khoản khách hàng ruột của Vietnam Airlines bị tin tặc lấy cắp, hãng hàng không này đã ra khuyến cáo cần thiết để khách hàng đề phòng tin tặc.

Khuyến cáo trên được Vietnam Airlines phát đi thông qua Fanpage Facebook của hãng. Theo đó, khoảng 16h ngày 29/7/2016, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị tin tặc chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của một số hội viên khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị công bố.

Máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh: Sputniknews.

Để khắc phục, Vietnam Airlines đã nhờ tới các chuyên gia công nghệ thông tin Cục An ninh mạng (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông), công ty FPT và Viettel tập trung hỗ trợ. Phải đến 17h10 cùng ngày, website của hãng mới được khôi phục.

Cùng với các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng, Vietnam Airlines cũng đưa ra những khuyến cáo cần thiết với khách hàng.

Cụ thể, hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay. Đồng thời đề nghị các hội viên thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản Bông Sen Vàng sau khi hệ thống được khắc phục. Hãng cũng lưu lưu ý khách không mở file thông tin khách hàng vì có thể chứa mã độc.

Fanpage Facebook của Vietnam Airlines chưa tiết lộ con số cụ thể hội viên khách hàng bị lộ thông tin do vụ tin tặc gây ra. Nhưng theo báo Thanh Niên, tin tặc đã cho phát tán bảng danh sách ước tính hơn 400.000 tài khoản của những hội viên Vietnam Airlines, trong đó có đầy đủ thông tin như: ngày gia nhập, điểm tích lũy, ngày hết hạn… Bảng danh sách này có dung lượng đến hơn 90MB.