Tại Ngày hội Lập trình quốc tế Wecode tổ chức ở Sunway College, Malaysia, đoàn Việt Nam giành giải Vô địch ở cả 3 cấp độ tham gia: Sơ cấp, trung cấp và cao cấp. Lễ trao giải cho các thí sinh được thực hiện ngày 2/12.

Trong tổng số 73 bài dự thi có 29 bài dự thi thuộc hạng mục sơ cấp, 29 bài thuộc hạng mục trung cấp và 15 bài thuộc hạng mục cao cấp. Đoàn Việt Nam đã giành được giải Vô địch (Top-Coder) ở cả 3 cấp độ này, cụ thể là:

Vô địch hạng sơ cấp: Trần Hoàng Lê Thành, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội.

Vô địch hạng trung cấp: Hoàng Trần Nam Khánh, Hệ thống giáo dục Thăng Long Kidsmart – Trung học cơ sở FPT, Hà Nội.

Vô địch hạng cao cấp: Bùi Tuấn Kiệt, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội.

Đoàn Việt Nam vinh dự nhận được 3 giải vô địch tại cuộc thi WeCode quốc tế.
Đoàn Việt Nam nhận 3 giải vô địch tại cuộc thi WeCode quốc tế.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn có 20 giải Vinh danh thành tựu (Honorable Mention), trong đó có 8 giải hạng sơ cấp, 8 giải hạng trung cấp và 4 giải hạng cao cấp. Trong tổng số 23 giải mà đoàn học sinh Việt Nam nhận được, Học viện STEM và Hệ thống giáo dục Thăng Long Kidsmart – Trung học cơ sở FPT dẫn đầu về tổng số và chất lượng giải thưởng (đều có 7 giải, trong đó có 1 giải vô địch).

Đây là năm thứ ba, Việt Nam tham dự Wecode Quốc tế và là lần đầu tiên giành được ngôi Vô địch ở cả 3 cấp độ tham gia và nhiều giải thưởng quan trọng khác. Việt Nam cũng lập kỷ lục quốc gia có thí sinh nhỏ tuổi nhấttừ trước tới nayđoạt ngôi vô địch ở hạng mục trung cấp.

Chia sẻ về kết quả đoàn học sinh Việt Nam năm nay, thầy Nguyễn Đức Anh - giảng viên Học viện STEM - nói: “Chủ đề trí tuệ nhân tạo của cuộc thi năm nay khá bám sát với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra. Các em học sinh đã nắm bắt rất kỹ chủ đề và đưa ra những ý tưởng vô cùng độc đáo.

Bài làm đem đến ngôi Vô địch của em Hoàng Trần Nam Khánh - thí sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử DC WeCode ở hạng mục trung cấp, được thầy Đức Anh đánh giá là hết sức sáng tạo, truyền tải rất rõ thông điệp, ý nghĩa của chủ đề cuộc thi. Bài thi lấy ý tưởng từ tính năng nhận dạng đối tượng từ video thông qua camera của Iphone X để phát triển một trò chơi mang tên X-Game, sử dụng camera để điều khiển hệ thống trí tuệ nhân tạo bảo vệ Trái đất khỏi sự tấn công và xâm lăng của thế giới bên ngoài trên nền bản nhạc nổi tiếng của Michael Jackson - Heal the world.


Nhiều bài thi của học sinh Việt Nam được cho là rất sáng tạo.
Nhiều bài thi của học sinh Việt Nam được đánh giá là rất sáng tạo.

Sản phẩm dự thi của Nam Khánh được đánh giá là thể hiện sự trưởng thành về nhận thức cũng như sáng tạo của bản thân. Đó cũng chính là mục đích của giáo dục STEM kết hợp với nghệ thuật (STEAM), một phương pháp phát triển toàn diện cả về tư duy logic, nghệ thuật và sáng tạo mà Học viện STEM muốn truyền tải cho các bạn thí sinh.

Thầy Đức Anh cũng cho biết, em Bùi Tuấn Kiệt - lớp 8, trường Nguyễn Trường Tộ) là người đã mang lại ngôi vô địch lần thứ hai ở hạng mục Cao cấp trong lịch sử của đoàn Việt Nam. Ngôi Vô địch đầu tiên mà Việt Nam giành được thuộc về em Vũ Duy Hiếu (Hệ thống giáo dục Thăng Long Kidsmart - Trung học cơ sở FPT) năm 2015. Những kết quả này cho thấy phương pháp giáo dục STEM - STEAM ngày càng thể hiện được những hiệu quả cho học sinh trên nhiều phương diện.