Trong số 139 đội Robotics đến từ 3 nước Đông Nam Á tham gia Ngày hội Robothon Quốc tế 2017, đoàn Việt Nam đã mang về 1 giải Nhất hạng sơ cấp và 14 giải khác cho cả 3 hạng sơ cấp, trung cấp, cao cấp.

Sự kiện diễn ra ngày 26/11 tại Trung tâm Thể thao Văn hóa trường Đại Angeles, Phillippines. Theo đó, giải Nhất hạng sơ cấp đã thuộc về đội B3 đến từ trường Tiểu học Đức Trí, Thành phố Đà Nẵng. Đội B3 gồm 3 thành viên: Đinh Ngọc Việt Hoàng, Đào Trọng Kiên và Nguyễn Đức Tuấn. Ngoài ra, Đoàn Việt Nam còn mang về 3 giải Nỗ Lực, 1 giải Tiềm năng hạng Sơ cấp; 4 giải Nỗ lực và 5 giải Tiềm Năng cho hạng trung cấp; 1 giải Tiềm năng cho hạng cao cấp.

Ban tổ chức cho biết, đoàn Việt Nam có 40 đội Robotics tham dự ở bảng EV3. Trong tổng số 40 đội tuyển Robotics của Việt Nam cùng tranh tài với 99 đội học sinh Philippines và Malaysia tại Ngày hội Robothon quốc tế 2017, có 16 đội đến từ trường tại Hà Nội; 14 đội từ các trường tại Đà Nẵng; 7 đội đến từ các trường ở TP.HCM và Cần Thơ có 3 đội dự thi.

Đội thi của trường Trung học Đức Trí – Đà Nẵng nhận giải Nhất từ Ban tổ chức.
Đội thi của trường Trung học Đức Trí – Đà Nẵng nhận giải Nhất từ Ban tổ chức.

40 đội Robotics được lựa chọn tham dự Ngày hội Robothon Quốc tế 2017 là những đội Robotics xuất sắc nhất đạt giải tại các Ngày hội Robothon quốc gia, được Công ty Công ty DTT Eduspec - Học viện STEM phối hợp với các Sở GD&ĐT tổ chức tại 4 thành phố lớn: Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội và Cần Thơ lần lượt vào các ngày 8/10, 4/11, 5/11 và 11/11.

Trường Trung học Nguyễn Du tham gia cuộc thi.
Trường Trung học Nguyễn Du tham gia cuộc thi.

Chủ đề xuyên suốt của Ngày hội Robothon 2017 được lựa chọn là “Hóa học xanh” (tên tiếng Anh “Productively Chemlab”) để mô phỏng thực trạng ngành công nghiệp hoá chất đang phải đối mặt với những thách thức về môi trường, xã hội và sức khoẻ phổ biến ở tất cả các thành phần kinh tế. Từ sự phơi nhiễm với các chất độc hại mà người lao động phải hứng chịu, đến việc có nhiều bất cập trong chi phí và việc xử lý rác thải, ngành công nghiệp phải vượt qua nhiều rào cản phức tạp để đảm bảo một tương lai bền vững hơn cho thế giới loài người. Thông qua việc giải quyết các vấn đề, học sinh sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc tổng hợp những chất mới và thực hành những giải pháp liên quan.

Dựa theo chủ đề này, các “kỹ sư Robot” nhí sẽ thực hiện: Tổng hợp hợp chất mới - Synthesize new substance; Phản ứng với chất xúc tác - Caralytic Reaction Process; Thanh lọc chất - Purification process; Phân hủy chất - Substance disintegration; Phân phối thành phẩm - Product allocation.