Toyota đang tiến công mạnh mẽ trên lĩnh vực phương tiện di chuyển chạy điện. Trong số những động thái đáng chú ý của hãng, phải kể đến chiến lược hợp tác lâu dài với Panasonic, nhằm tận dụng lợi thế của công ty này trong việc phát triển các loại pin xe điện tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Liên doanh Prime Planet Energy & Solutions (Giải pháp Năng lượng Ưu việt cho Trái Đất) do Toyota và Panasonic tuyên bố thành lập sẽ chính thức đi vào hoạt động trong vài tháng tới (dự kiến từ 01/04/2020). Mục tiêu của liên danh không chỉ dừng lại ở việc phát triển pin điện cho riêng Toyota, mà còn cả ngành công nghiệp (xe điện).

Lãnh đạo của Toyota và Panasonic, hai người khổng lồ công nghiệp của Nhật Bản, trong lễ ký kết thành lập liên danh. Ảnh: Toyota.

Lãnh đạo của Toyota và Panasonic, hai người khổng lồ công nghiệp của Nhật Bản, trong lễ ký kết thành lập liên danh. Ảnh: Nikkei.

Đây không phải lần đầu Toyota và Panasonic liên kết để cho ra đời những giải pháp giao thông thân thiện với môi trường. Trước đây, Panasonic đã từng giúp Toyota phát triển loại tấm lợp quang năng gắn trên chiếc Prius PHEV (xe lai xăng - điện), cũng như cung cấp pin cho một số dòng xe điện của Toyota trong suốt thập kỷ qua.

Chiếc Prius chạy điện của Toyota. Ảnh: Toyota.

Chiếc PriusPHEVchạy điện của Toyota với những tấm lớp quang năng được phát triển dưới sự trợ giúp của Panasonic. Ảnh: Toyota.

Kế hoạch thành lập Prime Planet Energy & Solutions, trên thực tế đã được hai người khổng lồ công nghiệp này của Nhật Bản tiết lộ từ đầu năm ngoái (2019). Sẽ có khoảng 5.100 nhân lực từ cả Toyota và Panasonic tham gia dự án, tập trung vào phát triển loại pin hình lăng trụ cho xe điện. Đó là những khối pin được chế tạo cho mục đích tối ưu hóa không gian sẵn có trên xe, nhờ xếp lớp các thành phần của pin chồng lên nhau.

Loại cell pin lăng trụ của Panasonic, được thiết kế để tối ưu hóa diện tích. Ảnh: Panasonic.

Loại cell pin lăng trụ của Panasonic, được thiết kế để tối ưu hóa diện tích. Ảnh: Panasonic.

Ngoài ra, nhóm cũng sẽ hướng tới phát triển những thiết kế pin thể rắn (solid state) mới, với kỳ vọng thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất xe điện khác bên cạnh Toyota.

Nguồn: