Dịch vụ cung cấp nhạc số Spotify đang thử nghiệm giao diện điều khiển bằng giọng nói bởi hệ thống nhận diện riêng. Từ đó, ứng dụng này sẽ phát triển trợ lý ảo của riêng mình để không còn phụ thuộc vào các trợ lý có sẵn như Siri hay Alexa.

Người dùng Spotify đã phát hiện ra tính năng mới ẩn trong thanh tìm kiếm (search bar) của ứng dụng trên nền tảng iOS. Sau khi chạm vào biểu tượng kính lúp để tìm kiếm bài hát, những người tham gia thử nghiệm để ý thấy một biểu tượng micro trong bong bóng trắng.

Biểu tượng Spotify. Ảnh: Thomas Trutschel/Photothek

Biểu tượng Spotify. Ảnh: Thomas Trutschel/Photothek

Khi chạm vào biểu tượng này, Spotify sẽ gợi ý một số yêu cầu tìm kiếm tiêu biểu. Ví dụ: “Tìm Calvin Harris”, “Chơi album hàng tuần của tôi”, và “Chơi một bài pop vui nhộn nào”.

Sự nâng cấp này bắt nguồn từ nỗ lực xây dựng một trợ lý thông minh riêng của Spotify nhằm thách thức các ông lớn Apple, Amazon và Google về mảng công nghệ phần cứng. Quảng cáo tuyển dụng vào tháng Hai vừa rồi đã thể hiện mục tiêu của Spotify trở thành sản phẩm “định hình”, “sánh ngang với Pebble Watch, Amazon Echo hay Snap Spectacle”.

Từ việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, công ty đã gần đi đến bước xây dựng chuỗi cung ứng, thuê giám đốc vận hành và giám đốc dự án. Cùng với bước thử nghiệm công khai, sản phẩm mới được cho là sẽ ra mắt trong tương lai rất gần.

Công nghệ nhận diện giọng nói được coi là bước đi chiến lược sống còn của Spotify. Dù đã đạt số người theo dõi (subscriber) cao gấp đôi Apple Music, đối thủ lớn nhất sắp tới của mình (71 triệu so với 38 triệu), mỗi năm Spotify vẫn lỗ gần 400 triệu euro trên tổng doanh thu 4,1 tỷ euro. Lợi nhuận ứng dụng kiếm được từ người dùng chỉ vượt 20% số tiền bản quyền trả cho các nghệ sĩ, thấp hơn nhiều so với các dịch vụ như Netflix hay Pandora.