Lượng xe nhập khẩu từ Indonesia tăng đột biến, dẫn đầu danh sách các quốc gia nhập khẩu ôtô vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2017, ôtô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi đạt 23,3 nghìn chiếc, trị giá 831 triệu USD, tăng 37,8% về lượng, và 35,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

>> Xem thêm: 10 ôtô bán chạy nhất Trung Quốc tháng 5/2017: Volkswagen áp đảo

Sự đột biến xuất hiện ở bảng xếp hạng các quốc gia riêng lẻ. Lượng ôtô nhập khẩu từ Indonesia cộng dồn 5 tháng đầu năm đạt 7,2 nghìn xe, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 100 xe, có nghĩa gấp hơn 70 lần. Với mức tăng thần kỳ, ôtô nhập Indonesia đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng 12 nước nhập khẩu ôtô vào Việt Nam, vượt qua cả Thái Lan (5,8 nghìn xe) và Ấn Độ (4,9 nghìn xe).

>> Xem thêm: Top 10 xe mui trần đáng tin cậy nhất thế giới

Chỉ mới 2 năm gần đây, Thái Lan và Ấn Độ là điểm sáng xuất khẩu xe sang Việt Nam. Riêng Thái Lan dẫn đầu trong năm ngoái, xếp trên Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Kết thúc 2 tháng đầu năm 2017, Thái Lan vẫn tiếp tục giữ vị trí số 1 với 5.714 chiếc. Tuy nhiên, sau đó chững lại, chỉ đạt 5,8 nghìn xe cộng dồn trong 5 tháng đầu năm.

Oto nhap Indonesia soan ngoi Thai Lan, An Do hinh anh 1

Toyota Fortuner chiếm đa số trong tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Indonesia vào Việt Nam.

Trong khi đó, từ vị trí thứ 9 năm ngoái, Indonesia đã vươn lên dẫn đầu. Sở dĩ có hiện tượng này bắt nguồn từ quyết định chuyển mẫu Fortuner từ lắp ráp sang nhập khẩu Indonesia của Toyota hồi đầu năm. Có 5.661 chiếc Toyota Fortuner thế hệ mới bán ra trong 5 tháng đầu năm, chiếm 78,6% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Indonesia.

Dù chưa có nhiều danh tiếng như Thái Lan, nhưng Indonesia đang nổi lên như một quốc gia chuyên sản xuất và xuất khẩu ôtô. Quốc gia này đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn của ngành công nghiệp xe hơi. Indonesia vừa đặt tham vọng sản xuất 2,5 triệu xe vào năm 2020. Riêng Toyota đã có 4 nhà máy đạt chuẩn quốc tế đặt tại đây, xuất khẩu xe sang 70 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, bảng xếp hạng còn cho thấy sự thống trị của xe nhập khẩu Đông Nam Á, và sự sụt giảm của một số thị trường truyền thống như Hàn Quốc và Nhật Bản. Nguyên do nằm ở việc cả Indonesia, Thái Lan đều thuộc khối ASEAN, được hưởng thuế nhập khẩu 30% từ 1/1/2017 vừa qua. Theo nhiều chuyên gia nhận định, lượng xe nhập khẩu ASEAN sẽ còn tăng cao trong tương lai, khi thuế nhập khẩu sẽ về 0% vào 2018.