Trong khi tivi 4K (độ phân giải theo chiều ngang đạt 4.096 pixel) vẫn khá xa lạ với nhiều người, hãng nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin Juniper Research (Anh) cho rằng xu hướng chủ đạo của năm 2020 sẽ là tivi 8K (độ phân giải theo chiều ngang đạt 7.680 pixel).

Nhân tố chính thúc đẩy tiến trình này là Nhật Bản - nước chủ nhà của Olympic 2020.

Một chiếc tivi 8K được trình diễn tại Triển lãm các mặt hàng sản phẩm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2015. Ảnh: YT
Một chiếc tivi 8K được trình diễn tại Triển lãm các mặt hàng sản phẩm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2015. Ảnh: YT

“Chúng tôi nhận thấy công nghệ 8K đang được tập trung phát triển. Đầu tiên là smart TV 8K, tiếp đến là các thiết bị đi kèm. Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu phát sóng Thế vận hội 2020 bằng công nghệ 8K và nhiều tập đoàn tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh doanh thu cho các loại smart TV 8K trong thời gian tới” - Hãng Juniper Research cho biết.

Với thực tế công nghệ 4K vẫn còn non trẻ, phần lớn tập trung giải quyết các vấn đề về màu sắc, độ sáng và độ tương phản, sẽ rất thú vị nếu công nghệ 8K có thể nhanh chóng chiếm trái tim người dùng.

Hãng Juniper Research còn nêu một lý do đặc biệt khiến công nghệ 8K được nghênh đón nhiệt tình: Số 8 được xem là may mắn trong văn hóa Trung Quốc - một trong những thị trường quan trọng nhất thế giới, so với con số 4 vốn bị kiêng kỵ do phát âm giống chữ “tử” - chết.

Năm 2015, Hãng phân tích IHS cũng tuyên bố 2020 sẽ là năm bùng nổ của tivi 8K. Theo nhiều chuyên gia, hiện yếu tố kỹ thuật không phải là rào cản của công nghệ 8K. Vấn đề là các phòng khách thường không đủ lớn để chiếc tivi có độ phân giải 7.680×4.320 pixel thể hiện sự khác biệt so với tivi khác.

Hiện tivi 8K mới chỉ được các đại gia công nghệ trình diễn tại các sự kiện nổi tiếng thế giới như IFA hay CES.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có màn xuất hiện bất ngờ ở lễ bế mạc diễn ra sáng nay (22/8) khi ông hóa trang thành nhân vật Mario của hãng trò chơi điện tử Nintendo "chui qua" ống khói nổi tiếng rồi nhờ "cánh cửa thần kỳ" của Doraemon để đến Brazil giới thiệu về Olympic Tokyo 2020 với tư cách là nước chủ nhà.