Dự án xe tự lái của “gã khổng lồ công nghệ” Google đã bị mất không ít nhân tài, do sự thay đổi bộ máy lãnh đạo, sự hoài nghi về chiến lược, những giấc mơ khởi nghiệp riêng, sự lôi kéo từ các công ty đối thủ, và một lý do khá lạ tại: trả lương, thưởng quá hậu hĩnh.

 Nguyên mẫu xe tự lái của Google
Nguyên mẫu xe tự lái của Google

Hệ thống trả lương riêng, không theo cơ chế của công ty mẹ Google, nhằm mục đích giữ chân người tài đã được triển khai từ năm 2010, thời điểm hãng ra mắt nguyên mẫu xe tự lái đầu tiên. Nhân sự của bộ phận phát triển xe tự lái được trả lương, thưởng dựa theo các đánh giá định kỳ về mức đóng góp của họ đối với dự án.

Đến cuối năm 2015, có những trường hợp được trả tới đơn vị triệu USD. Thậm chí, có người còn nhận được tiền thưởng và cổ phần với hệ số nhân 16 lần trong 4 năm. Mức đãi ngộ này hậu hĩnh tới mức nhiều nhân sự kỳ cựu không còn mặn mà với công việc, do tích luỹ tài chính đã dồi dào, và lại hứng thú với những cơ hội khác. Nhiều người đã quyết định rời công ty để theo đuổi dự án startup riêng, hoặc đầu quân cho các công ty đối thủ.

Theo một nguồn tin riêng của Bloomberg, tháng 12/2016, công ty Waymo - thành lập từ bộ phận phát triển xe tự lái của Google - bắt đầu triển khai chính sách trả lương theo cơ chế đồng đều nhau cho các nhân viên.

Sự tốn kém quá lớn của chương trình ban đầu đã từng khiến Giám đốc Tài chính Ruth Porat của Alphabet, tập đoàn mẹ của Google, phải lên tiếng tại một hội nghị báo cáo tài chính. Chi phí hoạt động của công ty trong quý IV/2015 tăng 14% lên 6,6 tỉ USD, “chủ yếu là do chi phí nghiên cứu và phát triển trong các dự án then chốt từ vài năm trước”, ông Porat cho biết.

Nghịch lý “lương tăng - người giảm” biểu hiện rõ nét trong năm 2016. Một số người thất vọng với tiến độ của dự án và nghi ngờ khả năng lãnh đạo của John Krafcik - CEO của Waymo, trong khi nhiều người khác muốn thành lập công ty xe tự lái của riêng mình.

Nhận được lương thưởng cao nhiều năm liền đã giúp họ tích luỹ đủ vốn để mạnh dạn tiếp nhận các cơ hội khác. Ông Chris Urmson, một lãnh đạo trước đây của dự án, đã “dứt áo ra đi” vào tháng 8/2016 và hiện đang gây dựng công ty startup của riêng mình. Những thành viên “đời đầu” khác cũng đã nhanh chóng ra đi thành lập công ty xe tải tự lái Otto và được Uber Technologies Inc mua lại.

Mới đây nhất, ông Bryan Salesky, cựu quản lý điều hành dự án xe hơi Google, thành lập Công ty Argo AI và đã được Ford đầu tư 1 tỷ USD.