Do chỉ chịu tác động trực tiếp từ thuế tiêu thụ đặc biệt giảm nhẹ nên giá xe lắp ráp trong nước (CKD) từ năm 2018 có thể chỉ giảm nhẹ.

Gần nửa đầu năm 2017 đã trôi qua và thị trường ô tô đang rơi vào tình trạng khó khăn mà một trong những nguyên nhân quan trọng là tâm lý chờ đợi giá xe giảm kể từ năm 2018 khi thuế giảm. Tuy nhiên, thực hư câu chuyện này ra sao ?


Xe CKD chỉ giảm nhẹ thuế tiêu thụ đặc biệt

Khác với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN có thể được giảm mạnh thuế nhập khẩu nếu đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa từ 40%, xe lắp ráp trong nước CKD- những mẫu xe chiếm đa số trong doanh số bán của thị trường ô tô Việt Nam hiện nay- chỉ có thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mức giảm 5% với xe nhỏ kể từ đầu năm 2018 sắp tới.


Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế có hiệu lực từ 1/7/2016, thuế suất thuế TTĐB với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích động cơ dưới 2.000 cm3 % được điều chỉnh giảm 5% kể từ 1/1/2018.

Toyota Vios dẫn đầu khi vượt mặt Ford Ranger với 1.756 xe bán ra
Toyota Vios có doanh số bán ra khá lớn trong tháng 5/2017.

Cụ thể, thuế suất thuế TTĐB giảm từ 40% hiện nay xuống 35% với loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống, và giảm từ 45% hiện nay xuống 40% kể từ 1/1/2018. Riêng với xe có dung tích động cơ từ 2.500 - 3.000 cm3 được điều chỉnh tăng 5%, từ 55% hiện nay lên 60% từ 1/1/2018.

Cho tới tới thời điểm này, chưa có bất kỳ thông tin nào về việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu linh kiện kể từ đầu năm 2018, chưa kể khả năng một số loại phí như lệ phí trước bạ ô tô có thể được điều chỉnh tăng để bù đắp khoản thâm hụt do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm mạnh.

Giá xe chỉ giảm khoảng 4%?

Câu hỏi đặt ra là với các điều kiện khác không thay đổi như hiện nay, trong đó có thuế nhập khẩu linh kiện vẫn giữ mức 5% từ khu vực ASEAN, giá xe CKD sẽ biến động thế nào nếu thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% như trên? Hãy cùng chúng tôi phân tích một mẫu xe cụ thể để có cái nhìn rõ hơn về biến động này.

Chẳng hạn một mẫu xe hạng B (dung tích xi lanh dưới 1.500 cm3) lắp ráp trong nước có giá bán lẻ khoảng 600 triệu đồng thì giá bán buôn (là giá để tính thuế tiêu thụ đặc biệt) khoảng 370 triệu đồng, thuế TTĐB (40%) là 140 triệu đồng, lợi nhuận bán hàng của đại lý ( trung bình khoảng 5%) và thuế VAT tổng cộng khoảng 82 triệu đồng. Cụ thể:

Giá bán buôn 370 triệu đồng + 40% thuế TTĐB (370 x 40%= 148 triệu đồng) + 5% lợi nhuận của đại lý (370 + 148) x 5%= 26 triệu đồng) + 10% thuế VAT (370 + 148 + 26) x 10% = 54 triệu đồng) = 598 triệu đồng.

Trường hợp thuế TTĐB giảm 5% xuống 35%, giá mẫu xe hạng B lắp ráp trong nước CKD như trên sẽ thay đổi như sau:

Giá bán buôn 370 triệu đồng + 35% thuế TTĐB (370 x 35%= 129 triệu đồng) + 5% lợi nhuận của đại lý (370 + 129) x 5%= 25 triệu đồng) + 10% thuế VAT ((370 + 129 + 25) x 10% = 52 triệu đồng) = 576 triệu đồng.

Honda City
Honda City.

Giá xe 2017

(triệu đồng)

Giá xe 2018

(triệu đồng)

Giá bán buôn

370

Giá bán buôn

370

Thuế TTĐB 40%

148

Thuế TTĐB 35%

129

Lợi nhuận đại lý trung bình khoảng 5%

26

Lợi nhuận đại lý trung bình khoảng 5%

25

Thuế VAT 10%

54

Thuế VAT 10%

52

Tổng cộng

598

Tổng cộng

576


Như vậy nếu các điều kiện khác không thay đổi (và tới thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ thông tin thay đổi nào), giá xe hạng B lắp ráp CKD sẽ giảm khoảng 4% nhờ thuế TTĐB giảm, tương đương với mức giảm khoảng 22 triệu đồng.

Có nên đợi tới 2018 ?

Mazda 2
Mazda 2.

Trên đây là phân tích giá một mẫu xe hạng B lắp ráp trong nước có thể giảm khoảng 4%, tương đương mức giảm khoảng 22 triệu đồng nhờ thuế TTĐB giảm kể từ đầu năm 2018.

Tuy nhiên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2017 chứng kiến cuộc đua giảm giá, khuyến mãi của tất cả các hãng ô tô trên thị trường với mức ưu đãi giảm giá hiện nay đối với các mẫu xe hạng B bán chạy nhất thị trường như Toyota Vios, Honda City, Mazda2, Kia Rio,…phổ biến dao động từ 20-60 triệu đồng, cao hơn nhiều mức giá có thể giảm nhờ thuế TTĐB giảm từ đầu năm 2018.

Cùng với đó, khả năng một số loại phí như lệ phí trước bạ ô tô có thể được điều chỉnh tăng để bù đắp khoản thâm hụt do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm mạnh là rất cao. Vì vậy, chọn mua xe ở thời điểm này có thể là một quyết định sáng suốt.