Các nhà nghiên cứu và phân tích an ninh mạng lo lắng rằng một loại máy tính mới – hoạt động dựa trên vật lý lượng tử thay vì điện tử thông thường – có thể phá vỡ hầu hết các mật mã hiện đại.

Ảnh: AFP

Điều này có thể khiến thông tin liên lạc, dữ liệu lưu trữ và thương mại điện tử trở nên không an toàn giống như việc chúng không được mã hóa.

May mắn là mối đe dọa nói trên cho đến nay chỉ mang tính giả thuyết. Theo một báo cáo mới của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (NAS), máy tính lượng tử hiện nay chưa có khả năng phá vỡ bất kỳ phương pháp mã hóa nào đang được sử dụng rộng rãi trên internet.

Các máy tính lượng tử đang hoạt động có quá ít sức mạnh xử lý và dễ bị lỗi khi cố gắng bẻ khóa những mật mã mạnh.

Để bẻ khóa thành công, máy tính lượng tử trong tương lai cần tốc độ tính toán nhanh hơn gấp 100.000 lần và tỷ lệ lỗi thấp hơn 100 lần so với các máy tính lượng tử tốt nhất hiện nay.

Báo cáo không dự đoán những tiến bộ này có thể mất bao lâu, nhưng các nhà khoa học hy vọng nó sẽ không xảy ra trong vòng một thập kỷ tới.