15 năm trước, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (Motion Picture Association of America) từng yêu cầu các thành viên phải phổ biến thông báo về việc chống vi phạm bản quyền, nhắm tới những người thường xuyên tải xuống trái phép các nội dung truyền thông trực tuyến (vốn là tài sản vô hình).

Thời đó, phần mở đầu của nhiều chương trình được phát trong các đĩa DVD thương mại thường hay có câu: “Bạn sẽ khó có thể ăn cắp một chiếc xe hơi” (tài sản hữu hình). Nhưng giờ đây, công nghệ in 3D có lẽ sẽ biến thông điệp ngớ ngẩn ấy trở thành hiện thực.

Sterling Backus, nhà vật lý tại bang Colorado (Mỹ), đang thực hiện in 3D một chiếc siêu xe lấy cảm hứng từ mẫu Lamborghini Aventador kích thước hoàn chỉnh ở ngay sân sau nhà – 3D Printing Media Network đưa tin. Ông cùng cậu con trai của mình đã làm việc hăng say suốt hơn một năm rưỡi và đầu tư khoảng 20.000 USD để mua sắm các thành phần cần thiết cho dự án.

.

MẫuLamborghini Aventador ngoài đời thật, niềm cảm hứng cho dự án của cha conSterling Backus.

Bộ đôi cha con này đã in các tấm thân, đèn hậu, đèn pha và cả ống xả khí từ nhiều loại nhựa. Để đảm bảo chiếc xe vận hành an toàn, Backus còn bọc một số bộ phận (được in ra) bằng sợi carbon. Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật thì chiếc xe cũng không hoàn toàn được tạo thành từ tất cả các bộ phận in 3D, nhất là động cơ, khung gầm và các bộ phận kết cấu khác – những thứ phải được tập hợp riêng.

“Chúng tôi muốn đem chiếc xe đi trình diễn tại các trường trung học địa phương, như một dự án STEAM thực thụ nhằm kích thích sự tò mò và mối quan tâm của trẻ em đối với Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Arts) và Toán học (Maths),” Backus nói với 3D Printing Media Network. “Và không, đây không phải là vấn đề vi phạm bản quyền” – ông khẳng định.

.

Backus muốn dùng chiếc xe in 3D này để truyền khuyến khích sự đam mê của các học sinh đối với STEAM.

“Mặc dù thiết kế của các bộ phận xe là dựa trên mẫu Lamborghini Aventador, nhưng chúng tôi cũng đã thực hiện nhiều điều chỉnh đáng kể trên từng bản in, để bổ sung thêm vào đó sự tinh tế mang phong cách riêng. Ngoài ra, chúng tôi cũng không sản xuất bất cứ nguyên mẫu nào và bán chúng. Đây là một dự án độc nhất, và không vì mục đích thương mại” – Backus nhấn mạnh.

Nguồn: