Một nhóm sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành vừa nghiên cứu ra thiết bị khóa xe điện tử, giúp xe máy “miễn nhiễm” với tình trạng cướp giật hay trộm cắp đang hoành hành thời gian qua.

Trước tình trạng trộm cắp xe máy diễn ra ngàycàng nhiều với thủ đoạn tinh vi, nhóm sinh viên khoa Cơ khí trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã nghiên cứu và chế tạo thành công bộ thiết bị khóa xe điện tử chống trộm xe máy.

Giới thiệu về sản phẩm của mình, bạn Nguyễn Quốc Huy, sinh viên Khoa Cơ khí, trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, hê thống chống trộm xe máy bao gồm hai phần chính: Hệ thống còi báo và chip nhận diện người sở hữu.

Trong hai phần chính này, nhóm đã trang bị hệ thống chip thông minh, thẻ mã hóa với độ bảo mật cao và bộ nhớ lưu trữ nhằm lưu mã số của 3 thẻ chip đi kèm thiết bị…

Ông Nguyễn Quốc Dũng, giảng viên Khoa Cơ khí chia sẻ, hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm khóa chống trộm xe máy. Các sản phẩm này có thể nhập khẩu từ nước ngoài hay lắp ráp tại Việt Nam. Nguyên tắc hoạt động của các loại khóa chống trộm này là như nhau, chỉ khác về tính năng do những thiết kế phần cứng hoặc phần mềm. Tuy nhiên, do là một thệ thống riêng biệt, nên trong quá trình sử dụng, phải thường xuyên thay pin, gây bất tiện, ảnh hưởng đến người dùng.

Với hệ thống khóa chống trộm do các bạn sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành chế tạo, tất cả sẽ được lắp đặt vào ngay trong chính hệ thống điện của xe, nên có thể dùng chung nguồn điện của ắc quy, giúp người dùng không phải lo lắng hết pin giữa chừng khi đang sử dụng. Bên cạnh đó, do được sử dụng hệ thống chip thông minh, nên năng lượng tiêu thụ sẽ được tiết kiệm một cách triệt để.

Thiết bị chống trộm xe máy do các bạn sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành chế tạo

Về nguyên tắc hoạt động, sau khi đã lắp đặt thiết bị chống trộm, người dùng chỉ mở được hệ thống điện của xe khi có đủ 3 yếu tố: mở khóa cơ, có thẻ từ, biết vị trí quẹt thẻ từ.

Cụ thể, khi người sử dụng bật chìa khóa, một mạch đọc có chức năng tiếp nhận thông tin rằng có người đang muốn mở khóa chiếc xe này. Thông tin đó sẽ được chuyển qua bộ phận xử lý và báo hiệu cho người sử dụng thông qua những tiếng “bip” và yêu cầu xác nhận bằng cách quẹt thẻ.

Trong một khoảng thời gian nhất định, người dùng không xác nhận bằng thẻ từ, hoặc thẻ từ không đúng với thiết bị lắp đặt, hệ thống còi báo động sẽ vang lên. Thông tin được chuyển tới bộ đóng ngắt tiếp điểm và chiếc xe sẽ bị tắt máy.

Hệ thống còn có khả năng chống lại các chìa khóa vạn năng, vam phá khoá. Khi xe máy bị bẻ khoá bằng chìa vạn năng hoặc vam thì hệ thống chống trộm sẽ ngắt nguồn điện, tắt máy xe và đồng thời còi báo động hú liên tục.

Thậm chí, ngay cả khi trộm có chìa khóa, hệ thống vẫn có khả năng bảo vệ xe của bạn một cách an toàn do không biết vị trí nào để quẹt thẻ từ.

Trong trường hợp bị cướp xe, hệ thống sẽ tự động kích hoạt chế độ bảo vệ, cho phép xe chạy được trong vòng 7 giây, sau đó sẽ tự động tắt máy xe, ngắt hoàn toàn nguồn điện của xe và hú còi liên tục. Điều này giúp người sử dụng an toàn khi đã ở cách tên cướp một khoảng cách khá xa.

Đánh giá hiệu quả của đề tài nói trên, PGS.TS Trần Thị Hồng, Phó hiệu trường nhà trường cho biết, đây là thành công lớn của Khoa Cơ khí trong việc chế tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Hiện tại, trường đã có kế hoạch để hỗ trợ nhóm nghiên cứu đăng ký bảo vệ bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, cho tiến hành đầu tư sản xuất thử, hoàn thiện sản phẩm, quảng bá và đưa vào thị trường trong thời gian không xa.