Vừa gây thiệt hại cho xe cộ, vừa dễ gây tai nạn, đặc biệt là khi trời tối, có thể nói ổ gà là một trong những điều khó chịu nhất đối với những người lái xe. Tuy nhiên, sự khó chịu này có thể sẽ được Ford giải quyết.

Theo thống kê, mặt đường xấu là nguyên nhân dẫn tới 1/3 số vụ tai nạn giao thông mỗi năm tại châu Âu. Chỉ riêng tại Anh, cứ 17 phút, ổ gà lại gây ra một thiệt hại tương đương 432 bảng (537 USD). Trong năm 2011, có đến 20 triệu ổ gà được ghi nhận trên toàn châu Âu, nhưng chỉ một nửa trong số đó được khắc phục, với khoản chi phí lên tới 1,2 tỷ euro.

Không chỉ khiến chính quyền địa phương tiêu tốn những khoản kinh phí lớn để sửa chữa, các ổ gà trên đường còn là mối đe doạ nghiêm trọng đối với những người lái xe, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết mùa đông lạnh giá, khi băng và tuyết rơi dày khiến nhiều đoạn đường bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà.

Để giải quyết vấn đề này, Ford Motors hiện đang nghiên cứu phát triển một bản đồ ảo chỉ rõ các vị trí các ổ gà, hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng nguồn thông tin của đám đông (crowdsourcing). Dự kiến được thử nghiệm vào cuối năm nay, bản đồ này sẽ cung cấp những hình ảnh thời gian thực ngay trên màn hình xe ô tô, giúp người lái xe nhận biết được vị trí, mức độ nghiêm trọng của các ổ gà, cũng như đưa ra gợi ý về các tuyến đường thay thế.

Kỹ sư nghiên cứu Uwe Hoffmann làm việc tại Trung tâm nghiên cứu của Ford tại châu Âu cho biết: “Một bản đồ ổ gà ảo có thể đánh dấu vị trí ổ gà ngay khi nó vừa xuất hiện và gửi lời cảnh báo tới các lái xe khác rằng có vấn đề ở đoạn đường phía trước. Những chiếc xe của chúng tôi hiện đã bắt đầu được trang bị những thiết bị cảm ứng có khả năng phát hiện ổ gà, và chúng tôi đang tiếp tục hướng tới cấp độ cao hơn.”

Những mẫu xe của Ford như Galaxy, Mondeo và S-Max hiện đã sử dụng thiết bị cảm ứng gắn trên xe để phát hiện ổ gà và điều chỉnh bộ phận giảm xóc nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại có thể gặp phải.

Các kỹ sư tại Trung tâm nghiên cứu và cải tiến của Ford tại Đức hiện đang tiếp tục nghiên cứu việc sử dụng kết hợp camera và modem để thu thập thông tin chi tiết về các ổ gà. Những thông tin này sau đó sẽ được chuyển lên điện toán đám mây, chia sẻ cho những người lái xe. Các nhà nghiên cứu cũng sẽ tìm hiểu về việc sử dụng một hệ thống giảm xóc chủ động, có thể hạn chế tối đa tác động khi xe di chuyển trên những đoạn đường xấu.

Hiện Ford đang tiến hành kiểm nghiệm những chiếc xe mới tại cơ sở thử nghiệm Lommel Proving Ground tại Bỉ, nơi một đoạn đường dài gần 2 km đã được sử dụng để tái tạo những tác động của ổ gà tồi tệ nhất trên thế giới.