Một ứng dụng mới của Facebook sẽ cho phép người dùng bán dữ liệu về cách họ sử dụng các ứng dụng trên điện thoại.

Facebook vừa công bố hôm 11/6 rằng họ đang cho dùng thử ứng dụng mới, tên là Study, từ cửa hàng Google Play. Sau khi Study được tải xuống, Facebook sẽ nhận được dữ liệu về những ứng dụng khác mà người dùng có trên điện thoại, những tính năng họ sử dụng và thời gian sử dụng bao lâu.

Dịch vụ thu thập dữ liệu trước đây của Facebook, được gọi là Facebook Research, đã trả cho người dùng từ 13 đến 35 tuổi một khoản phí hàng tháng lên tới 20 đô la để theo dõi tất cả các ứng dụng khác mà họ đang sử dụng

Ứng dụng này sẽ không được cung cấp thông qua Apple và Apple Store, vốn cấm thu thập "thông tin về các ứng dụng khác được cài đặt trên thiết bị của người dùng cho mục đích phân tích hoặc quảng cáo/ tiếp thị trực tuyến". Hồi tháng 6 năm 2018 và tháng 1 năm 2019, Apple đã từng cấm các ứng dụng tương tự của Facebook trả tiền cho người dùng để lấy dữ liệu về cách họ sử dụng điện thoại. Facebook đang nỗ lực để trở nên minh bạch hơn về mục đích sử dụng các dữ liệu thu thập được từ Study.

"Chúng tôi tin rằng công việc này rất quan trọng trong việc cải thiện sản phẩm Facebook", Facebook cho biết trong một bài đăng thông báo về việc ra mắt Study. "Chúng tôi cũng biết rằng loại nghiên cứu này phải rõ ràng về cách thu thập và sử dụng thông tin, và làm thế nào để người dùng có thể ngừng tham gia bất cứ lúc nào".

Chỉ những người dùng từ 18 tuổi trở lên mới có đủ điều kiện tham gia Study tại thời điểm ra mắt, công ty cho biết. Facebook không cho biết người dùng sẽ nhận được bao nhiêu tiền cho việc cài đặt Study.

Một ứng dụng dịch vụ thu thập dữ liệu tương tự trước đây của Facebook, được gọi là Facebook Research, đã trả cho người dùng từ 13 đến 35 tuổi một khoản phí hàng tháng lên tới 20 đô la để theo dõi tất cả các ứng dụng mà họ đang sử dụng. Ứng dụng này đã bị xóa khỏi cửa hàng App Store của Apple và sau đó bị chính Facebook đóng cửa. Ngoài Facebook Research, Apple đã gỡ bỏ ứng dụng thu thập dữ liệu khác của Facebook, Onavo VPN, khỏi cửa hàng ứng dụng vào tháng 6 năm 2018.

Facebook cho biết họ đang tìm cách tiếp cận nghiên cứu tiếp thị "một cách có trách nhiệm", và "so với trước đây, mong đợi của mọi người khi họ đăng ký tham gia nghiên cứu thị trường đã thay đổi".

"Bất kỳ công ty nào tiếp thị, quảng cáo hoặc sử dụng thông tin cá nhân của người dùng để tạo doanh thu nên thông báo trước cho người dùng", Jonathan Wenzler, giám đốc cấp cao về an ninh mạng tại công ty quản lý tài sản Moss Adams. "Tuy nhiên, bản chất con người đã cho chúng ta thấy rằng việc cung cấp một số phần thưởng, dù nhỏ đến đâu, cũng là đủ để khiến mọi người giao nộp thông tin cá nhân của họ".

Khởi động lại một chương trình bị coi là quá xâm phạm thông tin là một bước đi không nhạy cảm của Facebook, nhất là trong bối cảnh Facebook đang chịu nhiều chỉ trích về quyền riêng tư, Dimitri Sirota, CEO và đồng sáng lập Công ty bảo mật dữ liệu đồng sáng lập BigID, cho biết.

"Điểm tích cực là đây là lựa chọn của người dùng. Điều này là cần thiết, và tốt hơn nhiều so với một chiến dịch theo dõi dữ liệu bí mật. Tuy nhiên, thời điểm lại có vấn đề và đáng nghi ngờ: ngay sau những cáo buộc gần đây với Facebook (về khai thác dữ liệu người dùng)", Dimitri nói.

Facebook đã không trả lời yêu cầu bình luận thêm về Study.

Nguồn: