Thomas Husson, nhà phân tích chính của hãng nghiên cứu Forrester Research, cho biết: "Những lời hoa mỹ tiếp thị xung quanh Neons khá khắc nghiệt vào thời điểm AI tạo ra nhiều sự nhầm lẫn và lo lắng.".

Các neon dưới hình dạng là những nhân vật với các v ai trò khác nhau xuất hiện trong bản demon tại CES 2020. (Nguồn: NEON)

Chúng ta đã quen với việc yêu cầu các trợ lý ảo như Siri và Alexa thực hiện các nhiệm vụ nhỏ cho chúng ta và cung cấp thông tin cơ bản. Nhưng CEO của một công ty khởi nghiệp do Samsung hậu thuẫn lại có cách nhìn của mình, "con người nhân tạo" sẽ trở thành giáo viên, bác sỹ, cố vấn tài chính và có thể là những người bạn thân nhất của chúng ta.

Đây là một khái niệm phân cực đã trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất tại triển lãm công nghệ CES 2020 ở Las Vegas (Mỹ) tuần này.

Khi kéo lên bức màn về công nghệ hiện có, chúng ta thấy nó chủ yếu là cường điệu, nhưng nó vẫn đặt ra câu hỏi xung quanh việc công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mà Samsung đang phát triển thực sự sẽ diễn ra như thế nào trong cuộc sống thực và liệu đó có phải là tương lai chúng ta muốn hay không.

Star Labs, một phòng thí nghiệm đổi mới được Samsung hỗ trợ, đã trình diễn các thực thể sống được hỗ trợ bởi AI có tên là Neons tại CES trong các video chiếu trên những màn hình tivi khổng lồ.

Các thực thể này xuất hiện dưới hình dạng con người, đó là một huấn luyện viên yoga có thể giúp chúng ta hoàn thiện các kỹ năng tập của mình; một neo khác xuất hiện dưới hình dạng một người dẫn chương trình tin tức địa phương, có thể cung cấp tin tức dựa trên sở thích bằng ngôn ngữ ưa thích của người dùng trong khi một cố vấn tài chính neon có thể giúp chúng ta có được kế hoạch nghỉ hưu hợp lý.

Những video này đã cố gắng miêu tả cách ai đó có thể tương tác hoặc thậm chí hình thành mối quan hệ với các avatar thực tế như vậy trong tương lai. Nhưng trong bản demo của Samsung, người ta dễ dàng nhận thấy các neon có những độ trễ nhất định trong xử lý các tương tác với người dùng. Cảm xúc và biểu cảm của các neon ít đáng tin hơn trong thời gian thực và dường như được kiểm soát bởi Giám đốc điều hành của công ty, Pranav Mistry, thông qua một ứng dụng.

Trước thềm CES, Samsung đã có một chiến dịch truyền thông khoác lên các neon chiếc áo choàng bí ẩn, làm dấy lên những tin đồn và tạo ra tiếng vang rằng điều lớn lao tiếp theo trong AI có thể sẽ đến. Nhưng rồi ngay sau khi ra mắt, rõ ràng mọi lời đồn đoán chỉ là sự thổi phồng.

Ông Mistry thừa nhận công nghệ AI mà ông và các cộng sự đang thực hiện vẫn còn ở giai đoạn đầu sơ khai của một chặng đường rất dài phía trước. Nhưng ông Mistry có một sự lạc quan về một tương lai "các thực thể kỹ thuật số" một ngày nào đó sẽ xuất hiện ở mọi nơi - trong các ứng dụng trò chuyện, nhà hoặc cửa hàng yêu thích của chúng ta. Thay vì đặt hàng từ các nút kiosk trong một nhà hàng thức ăn nhanh, chúng ta có thể có một cuộc trò chuyện tự nhiên với một con người AI có vẻ ngoài giống như người thật.

Thomas Husson, nhà phân tích chính của hãng nghiên cứu Forrester Research, cho biết: "Những lời hoa mỹ tiếp thị xung quanh Neons khá khắc nghiệt vào thời điểm AI tạo ra nhiều sự nhầm lẫn và lo lắng [với các chủ đề như con người sẽ bị máy móc thay thế, vấn đề đạo đức AI và nội dung giả mạo." "Nhưng nếu họ [Star Labs] có thể thể hiện thành công cảm xúc trên các con người AI, họ sẽ giúp tăng cường tương tác giữa người tiêu dùng và thương hiệu và nhân bản hóa công nghệ rộng hơn."

Ông Mistry cho biết, dự án neon nhận thức được những lo ngại về việc phát triển AI giống con người.

"Luôn luôn có mặt tốt và mặt xấu của bất kỳ công nghệ nào và cách chúng ta sử dụng nó," ông nói. "Điều đó áp dụng cho không chỉ AI, mà bất kỳ công nghệ nào. Chúng tôi tin rằng đó là trách nhiệm của con người chúng ta và trách nhiệm của thế hệ này, rằng ... nếu chúng ta [xây dựng một cái gì đó] ngày nay, chúng ta muốn đảm bảo rằng từ cấp độ kiến trúc , cấp độ thiết kế, nó không bị sử dụng sai ở vị trí sai."

Bất chấp sự ủng hộ của Samsung, dự án Neons không liên quan đến bất kỳ sản phẩm nào của Samsung hay hệ thống trợ lý ảo Bixby của hãng. Người phát ngôn của Star Labs nói với CNN Business rằng Samsung chỉ biết một vài chi tiết về khái niệm này trước khi ra mắt ở CES.

Neon có kế hoạch xuất hiện trên thị trường vào cuối năm nay nhưng theo nhận định của giới chuyên gia thì nó khó có thể đạt được tới cấp độ của một mô hình kinh doanh. Về vấn đề này, ông Mistry cho biết có thể ông sẽ chọn hình thức cho thuê các neon để có kinh phí tái đầu tư-phát triển dự án./.