Doanh thu từ thị trường game mobile game thế giới đạt 42 tỷ USD vào năm 2017 và sẽ tăng trưởng nhẹ, đạt mức 47 tỷ USD vào năm 2018.

Các chuyên startup đình đám của làng game mobile Việt khẳng định rằng, với mức tăng trưởng như vậy, cơ hội chia đều cho mọi người, chỉ cần người làm game đủ sáng tạo để chiếm lấy ưu thế và thu hút người dùng.

Đáp ứng nhu cầu giải trí

Theo Báo Cáo thị trường Game Mobile Việt Nam 2016, Việt Nam nằm trong top 3 các nước có doanh thu từ game lớn nhất Đông Nam Á đạt 215 triệu USD. Sự thành công các game mobile như Flappy Bird, Face Dance… thời gian qua đã dấy lên các phong trào làm game mạnh mẽ ở Việt Nam. Người làm game thành công ở Việt Nam không hiếm nhưng thuộc dạng có máu mặt thì không phải nhiều.

Nguyễn Xuân Giang – cha đẻ của Face Dance cho rằng, game muốn thành công phải đảm bảo các yếu tố: tính giải trí, tính kết nối giữa những người chơi và động lực thu hút người chơi. “Bất kỳ ý tưởng nào thỏa mãn 3 yếu tố này mới được tiếp tục triển khai thành sản phẩm” – anh Giang nói. Đồng ý tình với anh Giang, cha đẻ của Flappy Bird – Nguyễn Hà Đông cũng nhấn mạnh, có thể coi game mobile là môn nghệ thuật thứ 8, nên điều quan trọng nhất nó phải mang tới sự vui vẻ cho người chơi, dù chỉ trong vài 3 phút.

Thực tế, thành công của game mobile được đo đếm bằng số lượng người chơi. Khi đưa lên các chợ ứng dụng, việc game được sắp xếp ở vị trí nào chính là điều mà các nhà làm game đặc biệt cần quan tâm. Bởi, founder của Topebox Thái Thanh Liêm cho biết, điều này quyết định nhiều đến sự thành công của một game. Khi có game mới, Topebox từng có nhiều chiêu như gửi tới các báo và ngoài nước để đăng bài review hay giới thiệu tại các diễn đàn game có tiếng. Tuy nhiên, traffic (lượng người truy cập) không đáng là bao.

“Hiện chúng tôi có khoảng 80% game được Goole Play và Appstore feature” – anh Liêm nói. Feature được hiểu là các game mới ra đời được chợ ứng dụng thu xếp cho những chỗ “mặt tiền” dễ tiếp cận với người dùng. Đây là ao ước của tất cả những người làm game.


Anh Thái Thanh Liêm chia sẻ: “Google và Appstore mong muốn mang đến cho khách hàng những game lạ, độc đáo, ý tưởng hay. Vì thế, một sản phẩm mới nếu muốn được feature cần đáp ứng các điều kiện như ý tưởng mới, có sự tương thích với người dùng? Tổng thể concept game (ý tưởng làm game - PV) đáp ứng được những check-list của chợ ứng dụng càng cao thì cơ hội được feature càng lớn. Làm được điều này, khả năng được feature lên tới 60-70%. Những yêu cầu này, các Goole Play và Applestore được đăng tải đầy đủ trên website”.

Goole và Appstore giống mọi công ty cung cấp dịch vụ khác, muốn mang đến cho khách hàng những game mới lạ, độc đáo, ý tưởng hay. Với những startup còn non trẻ chưa có máu mặt trong lĩnh vực game, anh Liêm cho rằng, luôn có cơ hội cho họ. Điều này nằm ở tính sáng tạo.

“List game mỗi tuần của các chợ ứng dụng không có ý tưởng nào thực sự mới mẻ. Thời điểm này, nếu sản phẩm của bạn sáng tạo hơn người khác một chút khả năng tạo dấu ấn là rất cao. Face Dance là một ví dụ. Ngoài ra, những nhà phát triển game mới nên chọn các concept vừa tầm để phát triển sản phẩm hoàn thiện nhất có thể. Đáp ứng được những điều này, khả năng feature nói riêng và thành công của game nói chung là tương đối cao” – anh Liêm nói.

Xu hướng phát triển của game mobile

Năm 2017, FaceDance Challenge! gây sốt ở nhiều nước trên thế giới, đưa tên tuổi các nhà làm game Việt vượt qua biên giới Việt Nam. Năm 2018, liệu Việt Nam sẽ có thêm được một Flappy Bird hay FaceDance Challenge! nào khác? Nhà phát triển FaceDance Challenge! cho rằng, game mobile này đang phát triển các tính năng liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Anh Nguyễn Xuân Giang cho rằng, đây là xu hướng mà các nhà làm game cần cân nhắc trong 1-2 năm tiếp tới.

Một gợi ý khác được đưa ra từ anh Võ Tấn Bình - CEO/Co-Founder Amanotes là việc phát triển dòng game super casual (game phổ thông). Flappy Bird ra đời không chỉ làm mưa làm gió trong thị trường game mà còn mở ra khái niệm mới về game – super casual.

“Năm 2016, thị trường game phổ thông đạt doanh thu 1 tỷ USD và được dự báo còn tăng trưởng cao. Đáng nói, những nhà phát triển hàng đầu của dòng game này vẫn chưa chiếm nhiều thị phần. Đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những người phát triển game và studio nhỏ không có nhiều tiềm lực ở Việt Nam” – anh Bình dự báo.