Hãng sản xuất phim danh tiếng của Mỹ vừa phát triển một thuật toán học máy (machine learning) nhằm giúp dự đoán xem ai (tức khán giả nào) sẽ quan tâm hoặc yêu thích bộ phim mới.

Các chi tiết về hệ thống này đã được trình bày trong một bài báo trên ArXiv (tạp chí dạng preprint) hồi cuối tháng 10, trong đó các tác giả đã mổ xẻ và phân loại hàng loạt trailer (đoạn giới thiệu) dựa trên những đối tượng khán giả mà máy phát hiện thấy có quan tâm tới bộ phim. Cũng theo thuật toán, các bộ phim khác có nội dung trailer giống như vậy, hoàn toàn có thể thu hút được một lượng khán giả tương tự.

Hãng Century Fox muốn sử dụng AI để dự đoán thành công của phim tại phòng vé. Ảnh: 20th Century Fox.

Hãng 20th Century Fox muốn sử dụng AI để dự đoán thành công của phim tại phòng vé. Ảnh: 20th Century Fox.

Lấy ví dụ, một bài viết trên cloud.google.com (trang blog của google) đã đăng tải chi tiết cách thuật toán diễn dịch nội dung phim “Logan” thuộc series X-Man. Sau khi mổ xẻ trailer, máy đã lựa chọn bốn chủ đề mang nhãn “tree” (cây), “facial hair” (râu trên mặt), “car” (xe hơi) và “man” (người đàn ông) … dẫn tới việc thuật toán sau đó đã đề xuất “The Revenant” - một bộ phim có những hình ảnh trực quan tương tự với nhiều yếu tố như “râu” và “rừng” - làm ứng viên được yêu thích tiềm năng. Tuy nhiên, The Verge lại nhấn mạnh, rằng thuật toán trên đã hoàn toàn bỏ qua khả năng ghép cặp “Logan” với “Ant-Man”hay “Deadpool” - hai hình tượng được đầu tư trong nỗ lực lật đổ câu chuyện về mẫu siêu anh hùng điển hình.

Không thể phủ nhận, trí tuệ nhân tạo (AI) và robot đang nhanh chóng tạo ra xu hướng tự động hóa ở kinh đô điện ảnh Hollywood, khi viễn cảnh AI chiếm vai trò quan trọng trong việc đề xuất kịch bản phim và sáng tạo nên những hiệu ứng đặc biệt sẽ sớm trở thành hiện thực. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ, rằng liệu phát minh mới của Fox có thể thực sự giúp ích được điều gì, nhất là khi xem xét trong giới hạn mà các hệ thống AI hiện tại vẫn đang mắc phải. Mặc dù công cụ này có thể hỗ trợ cho các nhóm tiếp thị, quảng cáo khi nhắm tới những nhóm đối tượng nhân khẩu học cụ thể – khi xem các đoạn trailer, song thật khó hình dung rằng thuật toán hình ảnh sẽ làm tốt hơn chuyên gia (con người) ở trong một địa hạt vốn đòi hỏi khả năng xây dựng những kết nối sâu sắc đến như vậy.

Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa, thì điều này vẫn hết sức tuyệt vời.