Hệ thống cáp quang biển AAG gặp sự cố vào ngày 1/9, nhưng đến rạng sáng ngày 15/9, đơn vị thi công mới cấu hình nguồn. Dự kiến đến sáng 19/9 toàn bộ kênh truyền mới được khôi phục

Đoạn cáp quang gặp sự cố được xác định thuộc nhánh S11 Core FP11 HKG-MAL, cách trạm cập bờ Hong Kong 235km.

Theo dự kiến, lịch bảo trì sẽ bắt đầu từ 2h ngày 15/9 và đến 5h ngày 19/9 sẽ hoàn tất.

Do hơn 60% lưu lượng Internet quốc tế của Việt Nam đi qua AAG nên trong thời gian này, việc truy cập Internet theo hướng đi quốc tế có thể sẽ bị chậm hơn so với bình thường. Tuy nhiên, việc truy cập Internet hướng trong nước vẫn sẽ ổn định. Các nhà mạng lớn như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều tạm thời chuyển sang các tuyến kết nối khác để đảm bảo chất lượng đường truyền.

Cáp AAG lại gặp sự cố và bảo trì. Ảnh: SMC.
Cáp AAG lại gặp sự cố và bảo trì. Ảnh: SMC.

Sự cố lần này diễn ra chỉ 10 ngày sau khi cáp AAG được nối lại hôm 21/8. Lần đứt cáp trước đó diễn ra vào ngày 2/8 và ngày 3/8, ở đoạn cập bờ gần Singapore lẫn Hong Kong. Tuy nhiên, việc khắc phục sự cố chậm khi đó là do ảnh hưởng của bão số 2.

AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii.

Tại Việt Nam, các ISP như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.