Đã có hàng chục tỷ bao lì xì điện tử được tiêu thụ trong dịp năm mới tại Trung Quốc kể từ khi mặt hàng này xuất hiện năm 2014. Điều này cho thấy công nghệ số đang len lỏi tới những góc sâu nhất của đời sống, thổi hơi thở hiện đại vào những phong tục cổ truyền.

Lì xì tiền ảo, nhận tiền thật

Nhiều chuyên gia nghiên cứu văn hóa cho rằng, phong tục lì xì đầu năm mới bắt nguồn từ Trung Quốc. Cũng chính tại đất nước này, phong tục lâu đời đó đang được thổi thêm sức sống nhờ công nghệ trong thế giới số. Theo CNN, việc sử dụng dịch vụ lì xì điện tử là một trào lưu đang nở rộ tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Đây là một sản phẩm trực tuyến do hai gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Alibaba và Tencent tung ra.

Để sử dụng dịch vụ lì xì điện tử, người dùng chỉ cần cài ứng dụng và kết nối với một tài khoản ngân hàng. Sau khi kết nối, họ có thể trực tiếp chuyển phong bao mừng tuổi điện tử thông qua ứng dụng tin nhắn WeChat của Tencent hoặc liên kết thanh toán Alipay của Alibaba.Người được lì xì sau đó sẽ phải kết nối tài khoản ứng dụng của họ với ngân hàng để nhận được tiền mừng tuổi.

“Tôi đã gửi hàng chục phong bao lì xì điện tử cho bạn bè trong dịp năm mới. Tôi cũng nhận lại rất nhiều phong bao như vậy từ các bạn cùng lớp, đồng nghiệp, người thân và cả những người mà tôi không lưu số điện thoại” - ông Huiyan - một nhân viên ngân hàng sống tại thành phố Quảng Châu cho biết.

Một phong bao lì xì điện tử của WeChat. Ảnh: Enterprisenews

Theo Tencent, khi dịch vụ mới ra mắt năm 2014, số lượng phong bao lì xì điện tử được sử dụng chỉ đạt hơn 200 triệu. Tới năm 2015, con số này là trên 1 tỷ và đạt hơn một tỷ lượt dùng và đến năm 2016 thì thị trường lì xì điện tử đã thực sự bùng nổ với 8,08 tỷ phong bao, chỉ riêng cho ứng dụng WeChat. Một ứng dụng tương tự của Tencent là QQ cũng đạt con số hơn 2 tỷ phong bao lì xì điện tử năm 2016.

Hấp dẫn vì tiện lợi

Theo một báo cáo của tập đoàn tài chính Anh Barclays, nhà cung cấp Tencent đang khuyến khích khách hàng gửi tiền mừng tuổi qua các ứng dụng trực tuyến bằng cách hỗ trợ chi phí giao dịch ngân hàng cho việc chuyển tiền. Điều này có nghĩa người dùng gần như được miễn phí mỗi khi gửi đi phong bao lì xì điện tử.

“Di chuyển với đống phong bao truyền thống trong túi rất không an toàn, đặc biệt là khi bạn đi tàu. Trong khi đó, việc dùng phong bao lì xì điện tử vừa thuận tiện vừa giúp ta không cần lo lắng gì” - cô Mao Hui - một người thường xuyên dùng ứng dụng bao lì xì điện tử tại Thượng Hải - giải thích lý do cô thích sử dụng dịch vụ mừng tuổi kiểu mới này.

Một tiện ích đáng kể khác của phong bao lì xì điện tử là giúp nhiều người tiết kiệm phần thời gian chuẩn bị phong bao giấy, tiền các mệnh giá cũng như thời gian đến gặp từng người để mừng tuổi đầu năm mới. Các vấn đề về khoảng cách địa lý hay điều kiện khó khăn để gặp gỡ trực tiếp đều có thể giải quyết bằng ứng dụng lì xì điện tử. Một hiệu ứng khác là sản phẩm này có thể đem lại cho khách hàng sự vui vẻ, mang hơi thở của công nghệ hiện đại vào một phong tục truyền thống.

Các nhà cung cấp dịch vụ lì xì điện tử cũng đang tận dụng mọi cách để làm sản phẩm của mình hấp dẫn hơn. WeChat “câu khách” bằng việc tạo thêm niềm vui cho người dùng với tính năng phong bao có số tiền ngẫu nhiên và sẽ có người nhận được lì xì với số tiền cao hơn những người khác, đem đến sự phấn khích và cảm giác may mắn. Họ còn nghĩ ra chiêu liên kết với đài truyền hình quốc gia lớn nhất Trung Quốc để tổ chức rầm rộ trò chơi lắc điện thoại nhận bao lì xì điện tử.