Bảng xếp hạng thường niên 2018 của Interband đã xếp Apple, Google và Amazon là 3 thương hiệu trị giá nhất thế giới. Kết quả này đã khẳng định và nhấn mạnh địa vị thống trị của các công ty công nghệ Mỹ trên trường quốc tế.


Apple và Google đã chiếm lĩnh hai vị trí cao nhất bảng xếp hạng trong 6 năm liên tiếp. Ảnh: Getty Images

Phương pháp xếp hạng của Interbrand phần lớn được dựa trên các tính toán quy đổi giá trị tiền mặt tương đối, dựa trên các yếu tố như hiệu quả tài chính và sự lớn mạnh của thương hiệu. Theo đó, Apple đứng đầu bảng, đạt giá trị 241 tỉ USD. Tháng 8 vừa qua, thương hiệu ''táo khuyết'' cũng đã trở thành công ty cổ phần đại chúng đầu tiên có giá trị vốn hóa lên tới con số nghìn tỉ USD.

6 năm liên tiếp, Apple và Google đã "nắm tay nhau" chiếm lĩnh hai vị trí đầu bảng, trong khi Facebook đã tụt xuống một bậc để xếp thứ 9 sau khi trở thành công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng năm năm qua.

Một số thương hiệu lọt top 100 trong năm ngoái đã rớt hạng và nằm ngoài top bao gồm Tesla, Thomson Reuters, Moët & Chandon, và Smirnoff. Charles Trevail, giám đốc điều hành Interbrand cho biết, các thương hiệu có khả năng đáp ứng nhu cầu và kì vọng thay đổi liên tục của khách hàng là những thương hiệu thành công nhất. "Chúng ta đang sống trong thế giới nơi người tiêu dùng có sức mạnh lớn hơn bao giờ hết. Họ lựa chọn cho mình những nhãn hiệu thể hiện được cá tính của riêng mình theo cách chúng ta chưa từng thấy. Các thương hiệu như Amazon, Spotify hay Netflix đang dẫn đầu kỉ nguyên cá nhân hóa này bằng cách nâng cảo những trải nghiệm cá nhân của khách hàng."

Netflix là thương hiệu duy nhất trong nhóm các công ty hàng đầu FAANG - bao gồm Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google, nằm ngoài top 10, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất năm 2018, khi một năm trước mới chỉ lọt vào top 100. Quyết định táo bạo của Netflix khi đầu tư vào các chương trình truyền hình tự sản xuất đã thu về cho công ty 112 đề cử Emmy, nhiều hơn tất cả các kênh truyền hình hay dịch vụ phát sóng nào khác. Thậm chí, giá trị trên thị trường cổ phiếu của nó đã vượt mặt Disney.

Nguyên nhân khiến Amazon trở thành thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất chính là mong muốn trở thành "công ty tập trung vào khách hàng nhất Trái đất". Phải nói rằng Amazon đã cải tổ gần hết mọi lĩnh vực để chiều lòng khách hàng, chẳng hạn như biến Fire Phone thành chiếc loa thông minh Amazon Echo, Amazon MP3 thành dịch vụ phát nhạc Amazon Music Unlimited, và phát triển nền tảng kêu gọi đám đông (crowdsourcing) cho các biên kịch năm 2010 thành chương trình truyền hình thắng giải Emmy do studio riêng của công ty - Amazon Studio - tự sản xuất. Công ty đầu tư đa quốc gia Morgan Stanley còn cho biết, Amazon cũng đang là nhãn hiệu lớn thứ hai nước Mỹ trong địa hạt kinh doanh thời trang.

Một số cái tên mới góp mặt trong top 100 bao gồm Spotify (# 92), và Subaru (#100), cùng với một số cái tên quen thuộc như Chanel (#23) và Nintendo (#99). Hơn một nửa các công ty trong top 100 thuộc vào một trong 5 lĩnh vực ô tô, công nghệ, dịch vụ tài chính, xa xỉ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh.

Nhóm các nhãn hiệu cao cấp có tình hình tài chính tốt nhất với tổng mức tăng trưởng đạt 42%. Thương hiệu cao cấp đắt giá nhất là Louis Vuitton với 28 tỉ USD, đứng thứ 18 trong bảng xếp hạng. Còn thương hiệu giá trị nhất của Anh là tập đoàn tài chính HSBC, đứng thứ 46 với 11 tỉ USD. Interbrand cho biết, các công ty có chỉ số tài chính tốt nhất đều kinh doanh dựa trên yếu tố khách hàng trung thành, chiếm 29% trong top 100. Tổng giá trị của top 100 là hơn 2 nghìn tỉ USD, tăng 7% so với năm ngoái.

Top 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2018

1. Apple ($214bn)

2. Google ($155bn)

3. Amazon ($101bn)

4. Microsoft ($93bn)

5. Coca-Cola ($66bn)

6. Samsung ($60bn)

7. Toyota ($53bn)

8. Mercedes-Benz ($49bn)

9. Facebook ($45bn)

10. McDonald’s ($43bn)



Nguồn: https://www.theguardian.com/technology/2018/oct/04/apple-google-and-amazon-named-as-most-valuable-brands-in-world