Áo ngực phát hiện ung thư được trang bị bộ cảm biến hồng ngoại nhỏ, có thể ghi lại nhiệt độ ngực và cảnh báo về những bất thường xuất hiện tại khu vực này.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học công lập lớn nhất Colombia đang phát triển một chiếc áo ngực có thể phát hiện ung thư vú bằng tia hồng ngoại.

các nhà khoa học thuộc Đại học Colombia vừa phát triển một chiếc áo ngực điện từ có thể phát hiện ung thư vú bằng công nghệ tia hồng ngoại. Ảnh: Đại học Quốc gia Colombia
Các nhà khoa học trường Đại học quốc gia Colombia đang phát triển một chiếc áo ngực có khả năng phát hiện ung thư vú bằng công nghệ tia hồng ngoại. Ảnh: Đại học Quốc gia Colombia

Chiếc áo ngực công nghệ cao này được trang bị bộ cảm biến hồng ngoại nhỏ, có thể ghi lại nhiệt độ ngực và giúp cảnh báo bất cứ những bất thường nào xuất hiện. Công nghệ này dựa trên cách các tế bào bất thường tạo ra thêm nguồn cung cấp máu, dẫn đến những thay đổi về nhiệt động lực học của bộ ngực.

“Khi có sự xuất hiện của những tế bào lạ trong tuyến vú, cơ thể đòi hỏi tăng cường sự lưu thông cũng như thêm nhiều dòng máu tại những khu vực mà các tế bào xâm lấn được tìm thấy, do vậy nhiệt độ tại phần cơ thể này sẽ tăng lên.” Maria Camila Cortes Arcila- sinh viên Đại học Quốc gia Colombia đang nghiên cứu về áo ngực phát hiện ung thư- cho biết.

Áo ngực phát hiện ung thư vú là sản phẩm đầu tiên kết hợp thời trang và khoa học. Theo đó, nếu sau vài phút mặc áo ngực, đèn nhỏ màu màu xanh lá sáng lên, nghĩa là sức khỏe bạn hoàn toàn bình thường; nếu đèn nhỏ màu vàng sáng thì bạn nên làm một vài bài kiểm tra khác cho cẩn thận, và hãy cẩn thận với ánh sáng đỏ bởi điều đó có nghĩa là bạn cần tới gặp bác sỹ ngay lập tức.

Mặc dù vậy các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng chiếc áo ngực này không hoàn toàn thay thế việc bạn cần ghé thăm bác sỹ thường xuyên, nhưng nó sẽ góp phần trong việc phát hiện ung thư giai đoạn sớm.

Được biết vào tháng 7/2016, giai đoạn đầu của việc theo dõi và thu thập dữ liệu về nhiệt độ trên ngực phụ nữ khỏe mạnh sẽ được thực hiện tại bệnh viện. Giai đoạn thứ hai từ tháng 10 đến tháng 11/2016, dữ liệu về nhiệt độ trên ngực bệnh nhân ung thư vú cũng được thu thập để sau đó so sánh hai trường dữ liệu này với nhau.

Hiện nguyên mẫu của chiếc áo ngực này vẫn đang được thử nghiệm.