Trong tương lai không xa, công nghệ thực tế ảo sẽ cho phép bạn ăn uống “tẹt ga” mà không lo bị béo phì do thừa năng lượng hay bị dị ứng. Công nghệ này cũng giúp điều trị chứng ăn uống vô độ.

Ăn thỏa thích vẫn khỏe đẹp

Để giúp mọi người thỏa mãn sở thích ăn uống mà không sợ dị ứng hay các bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường, ung thư…, Tổ chức Kokiri Lab ở Los Angeles (Mỹ) vừa lập dự án Nourished sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR). Thiết bị đội đầu Oculus Rift cùng các cảm biến có khả năng nhận biết thực phẩm hàm lượng calo thấp và mùi hương của món ăn, từ đó cảnh báo, ngăn chặn những món có thể gây dị ứng hoặc thừa năng lượng.

Oculus Rift được ra mắt tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2015 ở Las Vegas (Mỹ). Ảnh. Cbsnews.com
Oculus Rift được ra mắt tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2015 ở Las Vegas (Mỹ).
Ảnh: Cbsnews.com

Ý tưởng này xuất phát từ bộ phim Hook (Gặp lại cướp biển), trong đó nhân vật Peter Pan dùng trí tưởng tượng để xem trước các món ăn trên bàn khi chúng chưa được bày ra. Jinsoo An - người sáng lập Kokiri Lab - tin rằng, với cách làm này, Nourished có thể là bước đi tiên phong trong việc tạo ra cách thức ăn uống mới.


“Thực tế cách chúng ta ăn uống không thay đổi gì nhiều từ trước tới nay. Mọi người cần nhận ra rằng họ không nên ăn theo cách như bây giờ. Tôi không muốn thay thế cách chúng ta tiêu thụ thực phẩm mà chỉ đơn giản là áp dụng cách ăn uống khác” - Jinsoo An cho biết.


Nhóm làm dự án đã tạo ra đũa, nĩa ăn có cảm biến kết nối với phần mềm VR trên các thiết bị unity, oculus, đang được thử nghiệm với một số món như sushi, thịt bò, bánh.


Nourished chỉ là một ví dụ cho xu hướng ứng dụng công nghệ VR vào lĩnh vực ăn uống. Thiết bị Gear VR của Samsung mới ra mắt cũng đã thu hút được sự chú ý của nhiều nhà hàng. Gear VR được Samsung tin tưởng sẽ đem lại những trải nghiệm vô cùng độc đáo cho thực khách, giúp họ ngon miệng hơn, tạo ra cuộc cách mạng trong cách phục vụ ẩm thực của các nhà hàng khi khai mở đồng thời loạt giác quan của thực khách - từ thính giác, thị giác, xúc giác cho tới vị giác.


Liệu pháp điều chỉnh rối loạn ăn uống


Kết quả một nghiên cứu tại Italy và Mexico năm 2013 cho thấy, công nghệ VR tác động tới cảm xúc ăn uống của những người mắc chứng ăn uống vô độ hoặc say xỉn một cách rõ rệt hơn so với phương pháp thông thường.


Một nghiên cứu của Viện Istituto Auxologico Italiano (Italia) cũng cho thấy việc áp dụng công nghệ VR để lập trình các món ăn và hình ảnh như trong các nhà hàng có thể tạo ra phản ứng giống như thật ở những người mắc chứng biếng ăn, háu ăn và béo phì. Điều đó một lần nữa khẳng định, VR có thể trở thành liệu pháp điều chỉnh chứng rối loạn ăn uống.


“Tuy mới chỉ là nghiên cứu ban đầu nhưng các dữ liệu mà chúng tôi có được đã chứng minh rằng, các kích thích ảo có hiệu quả như thực tế và hiệu quả hơn so với hình ảnh tĩnh, từ đó tạo phản ứng xúc cảm của người rối loạn ăn uống” - nhà nghiên cứu Allessandra Gorini (Italia) tiết lộ.


Công nghệ VR đang được xem là một liệu pháp thay đổi hành vi ăn uống không tốt cho con người. Về lý thuyết, ai cũng biết uống nhiều nước ngọt dễ dẫn đến béo phì, nhưng vì điều đó không xảy ra ngay lập tức nên nhiều người vẫn chưa thực sự lo sợ. Hình ảnh VR có thể cho bạn thấy ngay kết quả của hành vi này qua các mô phỏng thay đổi cơ thể.


“Chúng tôi nhận thấy VR có hiệu quả cao hơn so với tờ rơi hay video cảnh báo khi đưa ra các thông điệp để thay đổi hành vi” - GS Grace Ahn thuộc Đại học Georgia (Mỹ) nói. Khi những kết quả nghiên cứu về tác động của thực tế ảo tới hành vi ăn uống được nhân rộng, công nghệ VR sẽ hứa hẹn tạo ra đột phá.


“Tôi chắc chắn hàng triệu người trên thế giới dù đang sử dụng chế độ ăn kiêng nào cũng sẽ thích thú với cách thức ăn uống này. Đó là lý do Nourished đang được xem như một phương thuốc tốt cho chứng biếng ăn, ăn vô độ, tiểu đường, bệnh tim, bệnh béo phì và dị ứng” - Tran Nguyen - trưởng dự án Nourished nói.


Công nghệ VR còn đem lại cảm giác an toàn cho người tiêu dùng nhờ khả năng tái hiện quá trình sản xuất và nguồn gốc thực phẩm. Nescafé đã kết hợp với Google tạo ra một ứng dụng trên điện thoại cho phép người uống càphê trải nghiệm hình ảnh thực tế ảo về những cánh đồng càphê Brazil.


“Với Nescafé 360 độ, người tiêu dùng sẽ có cảm giác mình đang đứng ngay cạnh cánh đồng càphê. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới xuất xứ của thực phẩm. Xét trên toàn cầu, 9/10 người tiêu dùng nói rằng sự minh bạch về nguồn gốc rất quan trọng đối với họ” - Michael Chrisment - phụ trách tiếp thị kỹ thuật số của Nescafé nhận định.


Năm 2025 thị trường VR đạt 80 tỷ USD


Google, Facebook, Samsung và Microsoft đều có các sản phẩm công nghệ thực tế ảo (VR), nhưng dường như chừng đó vẫn chưa đủ với ngành công nghiệp còn non trẻ và đang có đà tăng trưởng mạnh này. Theo dự đoán của Goldman Sachs, thị trường VR sẽ đạt 80 tỷ USD vào năm 2025 - vượt cả ngành công nghiệp giải trí và game. Trong đó, doanh thu từ phần cứng công nghệ VR ước đạt 45 tỷ USD và phần mềm đạt 35 tỷ USD. Với đà này, VR được tin rằng sẽ làm thay đổi và tạo ra những đột phá trong đời sống của con người - không loại trừ cả lĩnh vực ăn uống.