Sử dụng ôtô điện đang là xu hướng chung của thế giới và Việt Nam cũng không thể tránh khỏi xu hướng này.

Điểm thuận lợi mà chúng ta có là hành lang pháp lý, các chính sách của Nhà nước đều rất ủng hộ việc phát triển xe điện nói chung và ôtô điện nói riêng. Ngoài ra, tôi được biết là thuế cho phát triển ôtô điện đang được Nhà nước ưu đãi; những người làm trong ngành công nghiệp ôtô được giảm thuế thu nhập, một số doanh nghiệp được thuê đất dài hạn và được ưu tiên phát triển.

PGS-TS Tạ Cao Minh - ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Loan Lê
PGS-TS Tạ Cao Minh - ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Loan Lê

Tuy nhiên, công nghệ cho phát triển ôtô điện tại Việt Nam được đánh giá là mới ở mức độ khởi đầu, có thể nói rất là sơ khai. Cụ thể là chúng ta đang nghiên cứu về vận hành điều khiển chuyển động cũng như điều khiển cho động cơ điện, nghiên cứu sự tương tác giữa các xe với nhau, các vấn đề khác như sạc điện... Đó là những bước rất nền tảng cho việc vận hành ôtô điện tương lai.

Lý do rất đơn giản: Chúng ta đi sau rất nhiều về công nghệ so với các nước trên thế giới. Các nghiên cứu chưa nhiều trong khi lịch sử xe điện ở các nước như Mỹ, Nhật Bản... đã bắt đầu trước chúng ta hàng chục, thậm chí hàng trăm năm. Chúng ta chưa sản xuất được công nghệ lõi mà chủ yếu đi nhập về để lắp ráp nên dẫn đến tình trạng bị phụ thuộc vào nước ngoài.


Căn cứ vào những thuận lợi và khó khăn đó, Việt Nam phải sớm xác định những công nghệ có thể tự nghiên cứu và những công nghệ nên chuyển giao.

Với những công nghệ đã thành nền tảng như động cơ điện hay pin, ắcquy thì nên nhập, bởi để phát triển lĩnh vực này cần khoảng thời gian rất dài, trong khi hiện nay pin, ắcquy đã trở thành thương phẩm trên thế giới. Những phần chúng ta có thể phát triển là các bộ biến đổi công suất cho ôtô điện, các bộ trao đổi thông tin, những phần mềm quản lý việc đỗ xe, các trạm dừng, trạm nạp điện...

Đồng thời, Việt Nam cần phải phát triển một số ngành công nghệ lõ i cho riêng mình, ví dụ như công nghệ sản xuất động cơ, cải tiến động cơ hoặc chế tạo ra những chủng loại động cơ phù hợp hơn với Việt Nam, một số các thiết bị nạp ắcquy...

Ngoài ra, ngành công nghiệp sản xuất ôtô điện sẽ không nằm ngoài kế hoạch phát triển hệ thống giao thông thông minh. Vì vậy tôi tin rằng, trong tương lai lĩnh vực này càng có nhiều cơ hội để phát triển hơn.