8 tháng đầu năm 2016, phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) của VietinBank có tỷ lệ tăng trưởng tốt cả về lượng khách hàng và dư nợ. Thành công này có được nhờ chiến lược và các giải pháp đúng đắn, tháo gỡ đúng chỗ các khó khăn của DNVVN.

Chủ động xúc tiến hợp tác

Số DNVVN chiếm khoảng 95-96% trong 500.000 doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đóng góp 40% GDP, giải quyết 51% lao động xã hội. Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến đầu tháng 6/2016, dư nợ tín dụng toàn hệ thống tổ chức tín dụng đối với DN tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khu vực DN tư nhân chiếm 75% và tăng trưởng dư nợ nhanh nhất (18%). Tỷ lệ nợ xấu của DN có xu hướng giảm.

VietinBank triển khai hệ thống phê duyệt tín dụng tập trung. Ảnh: PV

Trong kế hoạch phát triển hằng năm, chiến lược phát triển 3-5 năm, 10 năm của VietinBank đều nhấn mạnh và cụ thể hóa vấn đề tài trợ DNVVN. Trong 6 tháng đầu năm 2016, phân khúc này có tỷ lệ tăng tốt nhất. Không ngồi chờ DN tìm đến mình, VietinBank đã và đang triển khai nhiều chương trình tiếp cận DNVVN: Tài trợ chuỗi nhà cung ứng, nhà phân phối của các thương hiệu có tiếng như Sabeco, Bia Huế, Friso Campina, Hyundai Thành Công, các DN thuộc Tập đoàn Dệt - May Việt Nam…

VietinBank đang tập trung phát triển khách hàng theo các định hướng ngành nghề như xăng dầu, dệt - may, da - giày, công nghiệp hỗ trợ… và phát triển nhiều sản phẩm đặc thù như cho vay mua ôtô cho khách hàng DN, gói sản phẩm cho DN dệt - may…

Một ưu điểm của hệ thống ngân hàng lớn, quy trình chuyên nghiệp như VietinBank là việc triển khai hệ thống phê duyệt tín dụng tập trung. Phần lớn hồ sơ và thông tin khách hàng được tập hợp về một bộ phận chuyên biệt để đánh giá, đảm bảo nâng cao hiệu suất thẩm định khách hàng với tốc độ xử lý nhanh gọn.

Chính sách ưu việt cho DNVVN

Sức khỏe nội tại của DN là một nguyên nhân khiến nhiều DNVVN khó tiếp cận nguồn vốn và các chính sách hỗ trợ. Đa phần DN không vay được do không có tài sản bảo đảm (TSBĐ). Nếu vay bằng tín chấp thì vấp phải rào cản từ sự thiếu minh bạch và số liệu trong hệ thống báo cáo tài chính chưa chính xác, chưa được kiểm toán, thiếu tin cậy…

Với chủ trương hỗ trợ DNVVN tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, VietinBank đã ban hành chính sách lãi suất ưu việt, linh hoạt và cạnh tranh cao, với 3 hình thức cấp tín dụng cơ bản: Cấp tín dụng không có TSBĐ, cấp tín dụng có một phần TSBĐ, cấp tín dụng có TSBĐ. Cùng với đó là những tiêu chuẩn cơ bản khi xem xét đánh giá tín nhiệm tín dụng đối với khách hàng DNVVN.

Tiêu chuẩn cấp tín dụng không có TSBĐ là: Tổ chức và người đại diện có năng lực pháp luật dân sự; xếp hạng tín dụng nội bộ từ hạng A trở lên theo quy định của VietinBank; báo cáo tài chính kiểm toán của năm liền kề trước phải thể hiện kinh doanh có lãi (ROE tối thiểu 5%), không có lỗ lũy kế; có trụ sở giao dịch trên địa bàn; không có nợ xấu tại thời điểm cấp giới hạn tín dụng. VietinBank bỏ điều kiện ROE tối thiểu 5% đối với cấp tín dụng có một phần TSBĐ và bỏ điều kiện không có lỗ lũy kế đối với cấp tín dụng có TSBĐ.

Một chính sách ưu việt nữa là với DNVVN có phương án kinh doanh khả thi, hiệu quả, VietinBank sẽ nghiên cứu áp dụng nhiều chương trình tín dụng với các gói sản phẩm, lãi suất ưu đãi cho từng nhóm khách hàng đặc thù. VietinBank đang tích cực triển khai nhiều chương trình như: Kết nối khách hàng tiềm năng, Tiếp sức thành công, Tiếp bước cùng DN xuất nhập khẩu… Lãi suất luôn được cập nhật và điều chỉnh phù hợp với biến động của thị trường. Đây chính là những giải pháp hiệu quả nhằm tiếp sức cho DNVVN Việt Nam vươn tới thành công.