Với mục tiêu vượt qua mọi giới hạn về độ cao, Văn phòng Kiến trúc Clouds ở New York đề xuất ý tưởng xây dựng toà nhà cao nhất thế giới, được treo lơ lửng vào một tiểu hành tinh và cư dân của nó có thể nhảy dù xuống mặt đất.

Ảnh: Dezeen.com
Dự án xây dựng cao ốc Analemma của Clouds sẽ phá vỡ mọi quy luật thông thường. Thay vì xây từ mặt đất lên, tòa tháp sẽ "mọc" từ trên trời xuống do được treo lơ lửng vào một tiểu hành tinh di chuyển theo quỹ đạo ổn định.

Kỹ sư lên ý tưởng cho tòa tháp cho biết: ''Nếu sự bùng nổ gần đây của các chung cư cao cấp chứng minh rằng ở càng cao - giá càng đắt thì cao ốc Analemma hẳn sẽ có giá cao kỷ lục tương ứng với chi phí mà người ta bỏ ra để xây dựng nó''.

Ảnh: Dezeen.com

Tòa nhà được đề xuất xây trên bầu trời Dubai, thành phố quê hương của các tòa nhà chọc trời, nhưng giá bất động sản lại rẻ hơn 15 lần so với New York.

Những khối nhà đúc sẵn được nâng lên từ trái đất, sau đó gắn vào phần lõi có thể mở rộng được của tòa nhà, vốn được treo vào tiểu hành tinh nhờ các dây cáp.

Do tòa nhà mọc lơ lửng trong không gian nên nó có thể được xây dựng ở bất kỳ đâu trên thế giới, sau đó vận chuyển đến địa điểm cuối cùng, theo các kiến trúc sư.

Ảnh: Dezeen.com

Hằng ngày, tiểu hành tinh đưa tòa nhà di chuyển theo quỹ đạo hình số 8 giữa Bắc và Nam bán cầu. Tòa nhà sẽ gần trái đất nhất khi di chuyển tới Manhattan, đủ gần để các cư dân của nó nhảy dù xuống mặt đất.

Ảnh: Dezeen.com

“Việc điều khiển các tiểu hành tinh không còn là chuyện chỉ để kể trong các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng,” các kiến trúc sư nói và dẫn ra một nhiệm vụ do Cơ quan Không gian Châu Âu tiến hành năm 2015 đã chứng minh khả năng đặt chân lên một sao chổi quay.

“NASA đã lên kế hoạch ‘săn’ một tiểu hành tinh vào năm 2021 nhằm chứng minh tính khả thi của việc ‘bắt’ và di chuyển một tiểu hành tinh đến một vị trí mới.”

Ảnh: Dezeen.com

Tòa nhà chia thành hai khu vực: hoạt động kinh doanh diễn ra ở những tầng treo thấp nhất; còn các cư dân sinh sống ở 2/3 phía trên của tòa nhà, trong đó các hoạt động thờ phụng và ma chay sẽ diễn ra ở phần cao nhất của tòa nhà.

Các cửa sổ có kiểu dáng và kích cỡ tùy biến theo độ cao của tòa nhà để thích ứng với bầu khí quyển và nhiệt độ khác nhau.

Nguồn cung cấp năng lượng cho toàn bộ công trình sẽ là các tấm pin mặt trời, còn các đám mây và nước mưa sẽ là nguồn cung cấp nước chính.

Đây là dự án chinh phục vũ trụ mới nhất của Clouds được điều hành bởi Masayuki Sono và Ostap Rudakevych.

Video giới thiệu dự án: