Không chỉ giải quyết vấn đề thực tiễn, sản phẩm KH&CN của thanh thiếu niên cũng cần được tính toán tiềm năng thương mại hóa và khả năng sản xuất theo quy mô công nghiệp.

Sở KH&CN TPHCM mới đây đã có buổi làm việc với Trung tâm Phát triển KH&CN Trẻ (Thành đoàn TPHCM) về những hoạt động thúc đẩy thanh thiếu niên Thành phố tham gia nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và ứng dụng KH&CN vào đời sống.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Kim Thành - Ủy viên Ban thường vụ Thành đoàn bày tỏ mong muốn Sở KH&CN TPHCM sẽ tham gia sâu hơn ở vai trò tổ chức.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở khẳng định, Sở ủng hộ 14 hạng mục do Thành đoàn đề xuất. Song song đó, 2 đơn vị cần xác định mục tiêu rõ ràng ở từng hạng mục để phối hợp hoạt động có hiệu quả, đồng thời phải định hướng cho thanh thiếu niên Thành phố chú trọng đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm nhằm tiến đến thương mại hóa theo quy mô công nghiệp và được thị trường đón nhận.

Cụ thể hơn, ông Dũng nêu rõ, Chương trình Vườn ươm KH&CN cần được định hướng đổi mới sáng tạo, tạo ra được sản phẩm dịch vụ giải quyết được vấn đề của cuộc sống và có hiệu quả kinh tế cao. Ông Dũng cũng đề nghị phía Trung tâm Phát triển KH&CN Trẻ tư vấn cho những nghiên cứu viên 30-35 tuổi tham gia các chương trình hỗ trợ nghiên cứu khoa học của Thành phố, dành kinh phí tập trung hỗ trợ cho đối tượng học sinh - sinh viên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo ông Dũng, các hạng mục giải thưởng và liên hoan nghiên cứu khoa học cũng cần hướng đến những đề tài nghiên cứu giúp giải quyết vấn đề thực tiễn trong hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, 2 đơn vị cần triển khai hoạt động kết nối với doanh nghiệp giúp bao tiêu đầu ra, qua đó hỗ trợ tốt hơn cho người sản xuất nông nghiệp nhận chuyển giao công nghệ.

Về hạng mục tổ chức CLB sáng tạo tại 10 trường PTTH trên địa bàn TPHCM, 2 đơn vị nhất trí đầu tiên sẽ tổ chức cuộc thi đổi mới sáng tạo theo phương pháp STEM dành cho giáo viên nhằm khuyến khích và cổ vũ cho phong trào dạy và học, phát triển sản phẩm theo mô hình giáo dục STEM. Đó sẽ là nền tảng tạo điều kiện phát triển nguồn cơ sở dữ liệu cho các trường phổ thông tham khảo nhiều mô hình dạy học STEM, tiến đến thực hiện chỉ tiêu 50% các trường PTTH trên địa bàn Thành phố xây dựng CLB khoa học có cơ chế hoạt động rõ ràng.

Lượt bình luận