Vừa qua, Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh đã tiến hành họp xét, đánh giá nghiệm thu dự án “Xây dựng mô hình nhân nuôi ong mật (Apis cerana) nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với vườn rừng và bảo tồn đa dạng sinh học ở huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La”.

Dự án được triển khai từ năm 2016, do Hợp tác xã Nông nghiệp Nam Phượng chủ trì thực hiện, TS Phạm Văn Anh làm chủ nhiệm. Dự án đã hỗ trợ 45 hộ dân tại xã Dồm Cang và Mường Và mỗi hộ 2 đàn ong giống, 10 thùng ong; các loại thuốc và vật dụng cần thiết trong quá trình nuôi ong. Bên cạnh đó, các hộ dân còn được tập huấn về quy trình kỹ thuật nuôi ong mật nội, kỹ thuật nhân giống, kỹ thuật phòng trị bệnh, kỹ thuật thu hoạch và sơ chế sản phẩm ong mật sau thu hoạch.

Sau hơn 2 năm triển khai, từ 90 đàn ban đầu, dự án đã nhân được tổng số 625 đàn, sản xuất được gần 1.500 kg mật, chất lượng mật đảm bảo tiêu chuẩn mật ong Việt Nam, cụ thể hàm lượng nước đạt 20%, trong thành phần mật không có các độc tố như vi khuẩn gây hại, chì, asen, hàm lượng đường tổng số đều đạt trên 80%. Với giá thu mua hiện tại 120.000 đồng/kg mật, sẽ tạo thu nhập trung bình cho mỗi hộ nuôi ong từ 10-40 triệu đồng/năm.

Với những kết quả đã đạt được, Hội đồng nhất trí nghiệm thu dự án đạt yêu cầu. Thành công của dự án đã góp phần nâng cao thu nhập và mở ra hướng đi bền vững cho bà con nhân dân. Đồng thời, giảm thiểu việc chặt cây phá rừng, đảm bảo môi trường sinh thái và các loài hoa dành cho ong rừng, qua đó góp phần duy trì môi trường sinh thái tự nhiên và đa dạng sinh học tại địa phương.