Ngày 25/11/2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 34735/QĐ-SHTT  về việc cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 273298 bảo hộ nhóm sản phẩm chính cho nhóm 29 cá thu nướng, nhóm 35 mua bán cá thu nướng.

Chủ giấy chứng nhận là Hội Sản xuất và Kinh doanh cá thu nướng Cửa Lò (Khối Hải Giang, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An).

Trên cơ sở xây dựng dự án, UBND thị xã đã xác lập được quyền đối với nhãn hiệu tập thể "Cá thu nướng Cửa Lò'' dùng cho sản phẩm cá thu nướng của thị xã Cửa Lò, thiết lập mô hình, cơ chế quản lý nhãn hiệu tập thể. Đảm bảo sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể khi tiêu thụ trên thị trường được kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Từ đó nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm. Đồng thời nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh cá thu nướng hiểu hơn về giá trị và vai trò của việc xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể sản phẩm. Đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm taọ niềm tin cho người tiêu dùng.

Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội thảo ông Trần Quốc Thành - Đại diện cho đơn vị quản lý sở hữu trí tuệ của tỉnh cho biết: Đây là sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể thứ tư của thị xã - địa phương có nhiều nhãn hiệu tập thể nhất của tỉnh. Ngoài giá trị dinh dưỡng, giá trị kinh tế, cá thu nướng Cửa Lò còn mang giá trị văn hóa, giá trị vùng miền. Vì vậy, thị xã nói chung và Hội SX&KD cá thu nướng Cửa Lò nói riêng cần phát huy cả giá trị kinh tế cùng với tạo dấu ấn đậm nét về giá trị văn hóa cho sản phẩm.

Là địa phương được đón nhận nhãn hiệu tập thể - ông Nguyễn Nam Đình - Bí thư thị xã cho rằng: Được đón nhận văn bằng bảo hộ trong thời điểm du lịch Cửa Lò đang khởi sắc là thêm một tín hiệu vui cho địa phương. Đối với sản phẩm cá thu nướng Cửa Lò cần tiếp tục hoàn thiện và phát triển sản phẩm như bổ sung thêm trên bao bì các thông tin về trọng lượng, giá sản phẩm… Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của thị trường cần phát triển mạnh hội viên và hình thành chuỗi phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó cần tăng cường văn hóa kinh doanh của hội, của làng nghề để xây dựng uy tín, thương hiêu, tạo thị trường bền vững để phát triển du lịch Cửa Lò.